Trải nghiệm 'xanh' ở xứ Thanh

Trải nghiệm 'xanh' ở xứ Thanh
3 giờ trướcBài gốc
Du khách chụp ảnh lưu niệm giữa “mùa vàng” Pù Luông.
Trở về từ chuyến du lịch ngắn ngày tại Làng du lịch Yên Trung, chị Nguyễn Thị Hoa (phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) và các đồng nghiệp đều tỏ ra vui vẻ và hào hứng với chuyến đi. Một trong những điều mà chị Hoa và các đồng nghiệp thích thú nhất là được tham gia các trò chơi dân gian gần gũi mang tính đoàn kết, du khách vẫn thường gọi là trải nghiệm “xanh”. Đó là những trò chơi lâu nay mọi người mới chỉ được nhìn thấy trên mạng như đi cầu khỉ, đánh dậm, đi cầu lắc, một ngày làm nông dân, bắn cung... Buổi tối, các thành viên được quây quần bên nhau, mang theo đồ ăn vặt thử cảm giác xem phim ngoài trời trên một bãi đất rộng rãi, thoáng mát. “Giữa một vùng quê bình yên, được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh Việt Nam đình đám một thời cùng với bạn bè, được trò chuyện, cười đùa kể về tuổi thơ dữ dội ngày xưa... thật hạnh phúc. Không những vui vẻ mà cảm giác này còn khiến cho các đồng nghiệp trong công ty gần gũi, thấu hiểu nhau hơn”, chị Hoa cho biết.
Còn với anh Nguyễn Quốc Hùng, một du khách đến từ Hà Nội đi du lịch nhiều lần tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, cho biết: “Một trong những trải nghiệm thích nhất của tôi là đi bộ qua vùng lõi khu bảo tồn, khám phá trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên tại Pù Luông”. Lý do anh đưa ra là bởi Pù Luông rất hợp với những du khách yêu thiên nhiên, bởi ở đây có rất nhiều hoạt động trải nghiệm xanh cho du khách như đi bộ, leo núi, dệt thổ cẩm, tập yoga, thiền... Đặc biệt được leo núi, chinh phục đỉnh Pù Luông cao trên 1.700m, anh được ngắm nhìn trọn vẹn một thung lũng xanh tươi trù phú, như một bức tranh thiên nhiên đậm màu lá. Đứng trên đỉnh núi, hít một hơi căng lồng ngực, cảm giác như cơ thể được tiếp thêm năng lượng sống. Về với Pù Luông là về với sự thanh thản đến kỳ lạ.
Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đã và đang là loại hình thế mạnh của Thanh Hóa. Các điểm du lịch không những tận dụng lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên mà còn tạo ra nhiều hoạt động, dịch vụ mang tính đặc trưng, đó là trò chơi, trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, thể hiện tinh thần đoàn kết, mang tính hoài niệm, dân dã... Làng du lịch Yên Trung, một trong những điểm du lịch đẹp, ấn tượng của Thanh Hóa. Làng cho du khách cảm giác được trở về một vùng quê yên bình, tĩnh lặng với không gian thoáng đãng, bao la đồng lúa xanh rì, với mùi thơm man mát cỏ cây nơi đồng nội.
Mang đặc trưng của một làng quê Bắc bộ xưa, với nhiều không gian đặc sắc. Đến với làng, khách tham quan một vòng nhà cổ với tên gọi “Nơi thời gian trở lại”. Mọi đồ vật ở đây đều gợi nhớ về một miền quê yên ả, thanh bình. Hình ảnh bếp củi, chạn bát, cối đá, lu nước, sập, tích chè... như đưa du khách ngược dòng thời gian. Tiếp đến, du khách tham quan khu nông trại sạch, đạt chuẩn organic, áp dụng công nghệ hiện đại và sản xuất hàng loạt sản phẩm an toàn. Tại đây, khách du lịch được thưởng thức rau, quả tại vườn, hái đem về hoặc gửi lại nhà bếp chế biến món ăn theo yêu cầu.
Du khách chơi cầu lắc tại Làng du lịch Yên Trung.
Một trong những sức hút của làng so với những điểm du lịch khác trong tỉnh đến từ những trò chơi dân gian đậm chất làng quê. Các trò chơi bắn cung, đạp vịt, đánh dậm, đi cầu lắc, xích đu... đã cho du khách “một vé” quay về tuổi thơ hồn nhiên, vô tư. Trò chơi được thiết kế dành cho gia đình, hoặc nhóm du khách, thể hiện tinh thần gắn kết, gần gũi. Trong đó, trò bắt cá bằng nơm thu hút nhiều du khách tham gia. Từ những con cá tươi nguyên được đánh bắt trong đầm, đầu bếp sẽ chế biến những món ăn ngon phục vụ nếu du khách có nhu cầu. Kết thúc chuỗi hoạt động trong ngày bằng trải nghiệm ẩm thực địa phương là điều không thể bỏ lỡ. Những món ăn thuần Việt, mang đậm phong vị ngày xưa như cá kho, canh cua, cà muối sổi...
Trải nghiệm “xanh” ở Làng du lịch Yên Trung mang phong cách thôn quê, giản dị, thoải mái thì Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông lại mang đến cho du khách cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí... Đến với Pù Luông, tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân mà du khách có thuê homestay hoặc ở các resort nổi tiếng. Tuy nhiên, dù ở các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay khu lưu trú bình dân thì tất cả đều được thiết kế theo hướng gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
Tại Pù Luông, trekking (đi bộ dài ngày) là trải nghiệm thu hút đông du khách tham gia. Khí hậu trong lành, mát mẻ cùng những cung đường nối liền các bản làng là một trong những điểm khác biệt khi bạn tham gia hoạt động này ở đây. Hoặc du khách có thể đặt các tour dịch vụ trải nghiệm bằng mô tô, xe Jeep để khám phá tận cùng vẻ đẹp thiên nhiên Pù Luông. Đây đang là một trong những trải nghiệm yêu thích của du khách quốc tế.
Hiện, Pù Luông đang trong “mùa vàng” - mùa lúa chín đẹp nhất trong năm. Giữa đại ngàn Pù Luông mây vờn lưng núi, nhìn ngắm những thửa ruộng bậc thang lúa đang ngả vàng rực rỡ, phảng phất đưa hương, hít thở bầu không khí trong lành du khách có thể cảm nhận trọn vẹn một điểm đến lý tưởng, hòa mình vào thiên nhiên, lắng nghe tâm hồn mình thư thái.
Bài và ảnh: Vân Anh
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/trai-nghiem-nbsp-xanh-o-xu-thanh-33415.htm