Tranh chấp nguồn nước tưới, kẻ đi tù, người mù mắt

Tranh chấp nguồn nước tưới, kẻ đi tù, người mù mắt
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 30/9, TAND huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án hình sự ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Văn Tùng (SN 1976, trú tại thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo) 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.
Theo cáo trạng, vào sáng 12/3/2023, Lê Văn Tùng đi đến khu vực suối thuộc buôn Briêng A, xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo để tắt máy bơm nước tưới cà phê. Cùng thời điểm này, ông Huỳnh Văn Hùng (SN 1962, trú cùng xã) cũng đến để tắt máy bơm nước tưới.
Sau khi tắt máy bơm nước, Lê Văn Tùng đi lên thì gặp ông Hùng đang ngồi với một người khác ở khu vực chòi rẫy. Thấy vậy, Lê Văn Tùng đi đến và nói với ông Hùng nước suối gần hết, cần chia thời gian ra để tưới. Tuy nhiên, ông Hùng không đồng ý nên hai bên dẫn đến cãi nhau, xô xát đánh nhau.
Bị cáo Lê Văn Tùng tại phiên tòa xét xử.
Ông Hùng bị Lê Văn Tùng đấm nhiều cái trúng vào mặt. Tùng còn nhặt một khúc gỗ gần đó ném trúng vùng trán bên trái của ông Hùng. Thấy ông Hùng bị chảy máu, Lê Văn Tùng lên xe bỏ về. Nạn nhân sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu.
Theo hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, ông Hùng bị các vết thương ở trán, bầm mí mắt, sưng nề, dập môi trên, gãy răng R4, chẩn đoán chấn thương sọ não. Theo kết luận pháp y của Phân viện pháp y Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ông Hùng bị mù mắt trái, gãy răng… tỷ lệ tổn thương cơ thể 58%.
Cáo trạng cũng xác định, ông Hùng có dùng cây cà phê đánh trúng vào người Lê Văn Tùng nhưng chỉ bị sưng và xây xát nhẹ. Lê Văn Tùng cũng không đi cơ sở y tế điều trị nên không có cơ sở để xử lý.
Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lê Văn Tùng thừa nhận vì không thỏa thuận được việc phân chia nguồn nước tưới nên xảy ra đánh nhau. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng không phải mình đánh bị hại mù mắt, không tin bị hại mù mắt trái. Về phần mình, bị hại Hùng cho rằng lời khai bị cáo không đúng thực tế. Ông Hùng nói bị Lê Văn Tùng đánh trước. Sau ngày bị đánh dẫn đến mù mắt, ông không còn sức khỏe để lao động, tinh thần suy sụp.
Ông Hùng bị chấn thương dẫn đến mù mắt vào thời điểm cấp cứu.
Đại diện Viện KSND huyện Ea H’leo cho rằng, cáo trạng truy tố đúng người đúng tội. Ngoài ra, các kết quả giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể của ông Hùng được thực hiện đúng quy định. Vì vậy, đại diện Viện KSND huyện Ea H’Leo đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Tùng mức án từ 8 năm đến 8 năm 6 tháng tù giam.
Tuy nhiên, HĐXX nhận định mức án trên quá nặng, bị hại cũng có một phần lỗi nên đã áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ, phạt bị cáo Tùng 6 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Lê Văn Tùng phải bồi thường cho bị hại hơn 166 triệu đồng.
Văn Thành
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-tin-113/tranh-chap-nguon-nuoc-tuoi-ke-di-tu-nguoi-mu-mat-i745692/