Tranh của danh họa Lê Phổ lại được gõ búa với mức giá cao nhất

Tranh của danh họa Lê Phổ lại được gõ búa với mức giá cao nhất
4 giờ trướcBài gốc
Chiều tối 12/10 tại Hà Nội, phiên đấu giá Những huyền thoại của trường mỹ thuật Đông Dương được tổ chức, quy tụ các tác phẩm của nhiều danh họa Việt như Nguyễn Tường Lân, Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Phạm Hậu, Nguyễn Tư Nghiêm...
Tranh khắc gỗ Bác Hồ ở Bắc Bộ Phủ (giữa) và một số tác phẩm được trưng bày tại phiên đấu giá chiều 12/10.
Phiên đấu giá do hãng Millon (Pháp) được tổ chức cùng lúc tại Hà Nội và Paris (Pháp), gồm 59 lô hàng. Trước giờ đấu giá, tác phẩm được ước tính giá cao nhất chạm mốc 300.000 euro (hơn 8 tỷ đồng). Tuy nhiên, khi công bố kết quả, bất ngờ đã xảy ra khi tranh của danh họa Lê Phổ bỏ xa mức giá này.
Bức Món quà của mẹ của Lê Phổ. Ảnh: Millon.
Bức Món quà của mẹ của Lê Phổ được bán với giá 600.000 euro (hơn 16 tỷ đồng) - cao nhất cả phiên. Bức tranh ra đời trong khoảng năm 1935-1945, vẽ bằng mực và màu trên lụa.
Theo hãng đấu giá, tác phẩm khắc họa Đức mẹ đồng trinh và Chúa Hài đồng với những nét vẽ mang đậm dấu ấn Việt. Trang phục của nhân vật trong tranh cũng là chất liệu vải lụa truyền thống của Việt Nam.
Bức tranh được trả giá cao thứ hai trong phiên cũng là một tác phẩm của Lê Phổ, có tên Quý bà và con vẹt được vẽ năm 1938. Tác phẩm được bán với giá 315.000 euro (hơn 8 tỷ đồng).
Lê Phổ thường đưa hình tượng loài chim trong đó có vẹt vào các sáng tác của mình. Hãng đấu giá nhận định nhân vật chính trong tranh được tác giả chủ ý đặt ở vị trí trung tâm, lớn nhất, đến 3/4 bề mặt tranh.
Lê Phổ thường đưa hình tượng loài chim trong đó có vẹt vào các sáng tác của mình. Ảnh: Millon.
Nhân vật thứ hai là con vẹt đang rướn cổ líu lo. Nữ chủ nhân đứng ngay đó, một bàn tay đang nâng lên hướng về con vẹt, một bàn tay cầm bát thức ăn.
"Tất cả chi tiết đều tập trung diễn tả tâm thái một người phụ nữ trưởng thành, độc lập, có tính cách mạnh mẽ. Tư duy về hình khối và màu sắc của Lê Phổ khiến cho bức tranh mang nét đằm thắm", hãng Millon mô tả.
Lê Phổ còn có một số bức tranh về hoa, tranh Chân dung một phụ nữ trẻ được đấu giá thành công ở phiên Những huyền thoại của trường mỹ thuật Đông Dương. Các bức tranh lụa vẽ trước năm 1945 của Lê Phổ, đặc biệt vẽ trong giai đoạn ông còn ở Việt Nam đều có giá bán rất cao vì độ quý hiếm và giá trị của vật liệu.
Trong nhóm tranh được bán với giá trên 100.000 euro (hơn 2 tỷ đồng) còn có tác phẩm Thanh xuân của họa sĩ Nguyễn Tường Lân - được gõ búa ở mức 310.000 euro (hơn 8,4 tỷ đồng), tác phẩm Hình ảnh phản chiếu trên dòng sông của họa sĩ Trần Phúc Duyên được bán với giá 112.000 euro (hơn 3 tỷ đồng).
Tranh khắc gỗ Bác Hồ ở Bắc Bộ Phủ là một trong những sáng tác sớm nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay sau Cách mạng tháng 8 năm 1945. Ảnh: Millon.
Tranh khắc gỗ Bác Hồ ở Bắc Bộ Phủ của họa sĩ Tô Ngọc Vân được gõ búa với giá 2.200 euro (khoảng 60 triệu đồng). Đây là một trong những sáng tác sớm nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay sau Cách mạng tháng 8 năm 1945.
Một số tác phẩm khác cũng được đấu giá thành công là Hai con gà trống (Vũ Cao Đàm), Cô gái trẻ (Nguyễn Tư Nghiêm), Suy ngẫm (Mai Trung Thứ)...
Ngọc Ánh
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/tranh-cua-danh-hoa-le-pho-lai-duoc-go-bua-voi-muc-gia-cao-nhat-post1681869.tpo