Tranh luận về nguồn vốn để tăng tính minh bạch cho thị trường bất động sản

Tranh luận về nguồn vốn để tăng tính minh bạch cho thị trường bất động sản
2 giờ trướcBài gốc
Lo lắng về vấn đề minh bạch thị trường bất động sản, có đại biểu nhấn mạnh, cần tập trung vào tín dụng và mua bán giao dịch trên thị trường thứ cấp, thậm chí cần kê khai giá đối với bất động sản giao dịch trên thị trường thứ cấp.
Đại biểu cũng nhận thấy doanh nghiệp hiện rất gian nan trong việc tiếp cận vốn vay làm nhà ở xã hội.
Tuy nhiên tranh luận về vấn đề này ở góc nhìn khác, có đại biểu nhấn mạnh cần đánh giá sát, đúng vấn đề thì mới chỉ ra giải pháp căn cơ. Đặc biệt không thể yêu cầu ngân hàng thương mại đi huy động vốn từ người dân để cho vay ưu đãi.
Giải trình những vấn đề liên quan đến nguồn vốn và minh bạch cho thị trường bất động sản, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải vì sao nhiều dự án bất động sản có đủ năng lực trả nợ vẫn nhưng ngân hàng vẫn từ chối cho vay.
Theo báo cáo của Đoàn Giám sát, trong giai đoạn 2015 - 2023, dư nợ tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng từ 18-21% trong tổng dư nợ tín dụng chung của nền kinh tế là con số không hề nhỏ. Vì vậy, đại biểu kiến nghị vốn cho thị trường bất động sản cần phải được huy động từ nhiều kênh, đặc biệt cần bảo đảm nguồn lực Nhà nước để thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Truyền hình Quốc hội Việt Nam
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/tranh-luan-ve-nguon-von-de-tang-tinh-minh-bach-cho-thi-truong-bat-dong-san-241122.htm