Trẻ cãi lại khi bị bố mẹ mắng: Nên mừng hay lo?

Trẻ cãi lại khi bị bố mẹ mắng: Nên mừng hay lo?
3 giờ trướcBài gốc
Theo các nhà khoa học, lúc này, phản ứng khác nhau dẫn đến tính cách và tương lai cũng khác nhau. Từ đó, phụ huynh cũng có thể phần nào dự đoán tính cách của con trong tương lai.
Trẻ cãi lại khi bị bố mẹ mắng
Với nhiều người, việc trẻ cãi lại khi bị mắng chứng tỏ trẻ không nghe lời, khó dạy bảo. Tuy nhiên, từ quan điểm của sự trưởng thành của chính đứa trẻ, đó có thể là một điều tốt.
Ảnh minh họa
Trẻ dũng cảm nói ra suy nghĩ của mình sau khi bị mắng cho thấy trẻ có tính cách hướng ngoại và dám thể hiện bản thân. Đây cũng là một đứa trẻ thông minh bởi chỉ khi con dám bày tỏ thì người khác mới thấy được nhu cầu của con và tôn trọng ý kiến của con.
Một đứa trẻ như vậy thường có chính kiến, thế giới quan và nhận thức của riêng mình. Khi ra ngoài xã hội, nếu gặp chuyện bất bình hay lúc cần thể hiện quan điểm, con sẽ biết lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.
Mặt khác, khi những đứa trẻ có thể nói ra những suy nghĩ trong lòng là lúc trẻ tự giải tỏa cảm xúc kịp thời, đó là một điều tốt.
Ngoài ra, trẻ dũng cảm nói ra suy nghĩ của mình sau khi bị mắng cho thấy trẻ rất linh hoạt, biết chủ động xử lý tình huống. Nếu khả năng này đã có từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên để ý và hướng dẫn trẻ để kiểm soát và điều tiết hành vi cũng như lời nói của mình. Chắc chắn khi lớn lên, trẻ sẽ có nhiều cơ hội khi biết cách tận dụng ưu điểm này của bản thân. Những đứa trẻ linh hoạt, nhạy bén cũng sẽ có trí tuệ cảm xúc tốt hơn những đứa trẻ khác.
Trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng
Ngược lại, có nhiều trẻ thường giữ thái độ vô cảm và im lặng sau khi bị mắng. Một đứa trẻ im lặng khi bị mắng có thể là do quá sợ hãi cha mẹ nên không dám phản kháng. Việc con trẻ không dám chia sẻ suy nghĩ của mình cho bố mẹ cũng đồng nghĩa với việc trẻ tự khép mình với mọi người. Từ đó dẫn đến việc bố mẹ muốn gần gũi và bước vào thế giới của trẻ khó khăn. Cứ như vậy, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái cũng ngày càng lớn.
Ảnh minh họa
Trên thực tế, trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng muốn nhận được sự khẳng định từ cha mẹ. Tuy nhiên, việc trẻ phải tiếp nhận những lời mắng mỏ, khiển trách nặng nề của cha mẹ quá nhiều sẽ khiến cho sức mạnh tinh thần dần suy yếu. Trẻ sẽ không những không thể sửa chữa mà còn cảm thấy bản thân đặc biệt kém cỏi và tự ti, ngại bày tỏ, ngại phản bác và âm thầm chịu đựng những bất bình.
Sự tự ti đó sẽ khiến trẻ thu mình, không dám thể hiện mình, không muốn tiếp xúc với mọi người nên EQ kém, khả năng xử lý tình huống cũng kém đi. Thậm chí, trẻ còn dễ trở thành đối tượng bị đối xử tệ bạc. Vì vậy, những đứa trẻ quá nghe lời chưa chắc đã là một điều tốt.
Đặc biệt với những trẻ có cá tính mạnh hoặc đang trong độ tuổi dậy thì, phụ huynh càng la mắng, trẻ lớn lên sẽ dễ trở nên nổi loạn.
Khi trẻ im lặng không cãi lại, đồng nghĩa những giận hờn tích tụ lâu dần sẽ khiến trẻ bộc phát, nổi loạn để có thể giải tỏa tất cả. Lúc này, trẻ có thể sẽ có những hành vi thách thức quyền lực và nảy sinh thái độ thù địch với cha mẹ hoặc những người xung quanh.
Vì vậy, dù trẻ im lặng hay trẻ cãi lại khi bị mắng thì cha mẹ cũng vẫn cần giao tiếp với con nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. Tất nhiên, người lớn nên biết rằng đánh đập, mắng mỏ trẻ không bao giờ là cách giáo dục đúng đắn. Giao tiếp là phương thức quan trọng để các bậc làm cha làm mẹ lắng nghe và hiểu con của mình hơn, từ đó có những phương pháp giáo dục đúng đắn hơn, giúp con có một tương lai tốt đẹp hơn.
Phương Anh (Theo Aboluowang)
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/tre-cai-lai-khi-bi-bo-me-mang-nen-mung-hay-lo-d202340.html