Trên 4.100 cây xanh tại Hà Nội được trồng lại sau bão số 3

Trên 4.100 cây xanh tại Hà Nội được trồng lại sau bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Sau cơn bão số 3, đa số cây xanh gãy đổ là do không chống chịu được sức tàn phá của thiên nhiên, đặc biệt với hệ thống cây xanh của Hà Nội có tỷ lệ cây già cỗi lớn, môi trường đô thị chật hẹp, không đủ điều kiện cho bộ rễ phát triển tương đương với tán lá.
Làm rõ hơn về số liệu báo cáo 40.000 cây xanh gãy đổ, ông Hưng cho biết con số thống kê trên bao gồm 4 loại cây: Cây đường phố do thành phố quản lý (đại diện là Sở Xây dựng) có 11.756 cây; cây do quận huyện quản lý gồm: Đường phố nhỏ, có mặt cắt nhỏ hơn 16m, các cây trong công viên, cây trong các cơ quan và một lượng cây rất lớn trong khu đô thị và trong khu công nghiệp. Còn tính cả cây của người dân thì số lượng còn lớn hơn.
Sau cơn bão số 3 số cây do thành phố quản lý có 11.756 cây gãy đổ. Ảnh: M.A
Về công tác trồng cây, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội thông tin, việc trồng cây được UBND thành phố quyết định về quy trình định mức kỹ thuật duy tu, duy trì, kích thước hố trong quy trình này cũng được quy định, kích thước bầu cũng được quy định rõ ràng, độ sâu trồng cũng được quy định và vấn đề này đã được Sở Xây dựng trả lời rất kỹ năm 2014, vấn đề cây và bầu cây cũng đã được đưa ra.
Qua thống kê kỳ vừa rồi, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết cây xanh do thành phố quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây. Trong khi đó, cây gãy đổ không cứu được mà cắt thành khúc chuyển về để đấu giá, thanh lý củi, gỗ là 7.635 cây.
"Tổng hợp cây quý hiếm, cây lịch sử và cây cổ thụ có 98 cây, trong đó cây quý, cây lịch sử có 35 cây thì cứu được 33 cây (có 2 cây không cứu được và khi đổ thì thân bị toác sâu xuống gốc).
Liên quan tới việc báo chí quan tâm về bầu cây không bóc ra khi trồng, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết đơn vị đã thống kê có 12 cây/11.735 cây đổ có bầu bọc rễ, trong đó có 7 cây có bầu bọc rễ là lưới thuộc diện vật liệu không tiêu hủy và 5 cây là bọc nilon và vỏ bao xi măng. Những cây bọc rễ như vậy sẽ không phát triển được, rất dễ đổ.
Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội (Sở Xây dựng) Nguyễn Đức Hưng. Ảnh: V.A
"Sau trận bão lớn như Yagi, với các cây trồng phi kỹ thuật như vậy chắc cũng đổ gần hết," ông Hưng nói và thông tin Sở vẫn tiếp tục truy tìm chủ đầu tư để chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình.
Liên quan tới thông tin phản ánh có sự chậm trễ trong công tác khắc phục cây xanh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội cho biết, ngay khi thành phố phát động thì toàn bộ lực lượng xã hội đã cuộc. Việc đầu tiên là chỉ đạo tập trung để giải tỏa nhằm đảm bảo giao thông, cắt những cây để lên vỉa hè, ưu tiên dựng lại những cây quý hiếm, những cây có thể dựng lại ngay.
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Hà Nội quản lý 3 công ty duy tu, duy trì; đồng thời huy động thêm 4 công ty, sau đó vài hôm, có thêm 10 tỉnh cử lực lượng tham gia hỗ trợ, liên quan đến kỹ thuật. Các quận, huyện cũng đã huy động được 28 điểm tập kết ngay bằng quỹ đất tại địa phương, giúp giải tỏa rất nhanh, hoàn thành trước hạn 20.9 mà UBND TP. Hà Nội chỉ đạo.
Văn Anh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tren-4100-cay-xanh-tai-ha-noi-duoc-trong-lai-sau-bao-so-3-post392182.html