Trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia hàng đầu Microsoft 'đầu quân' cho OpenAI

Trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia hàng đầu Microsoft 'đầu quân' cho OpenAI
6 giờ trướcBài gốc
Sebastien Bubeck. Ảnh: businesstoday.in
Bubeck đã công bố quyết định này với các đồng nghiệp vào ngày 14/10. Ông là gương mặt đại diện cho nhiều hoạt động phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Microsoft trong hai năm qua, một phần dựa trên công nghệ từ OpenAI. Nhóm của Bubeck và các nhóm khác tại Microsoft được quyền truy cập đặc biệt vào công nghệ của OpenAI nhờ mối quan hệ hợp tác phát triển sản phẩm và đầu tư tài chính giữa hai công ty.
Hiện chưa rõ vai trò cụ thể của Bubeck tại OpenAI, công ty đang trải qua nhiều biến động nhân sự trong lĩnh vực nghiên cứu những tuần gần đây. Bubeck chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.
Người phát ngôn của Microsoft cho biết trong một tuyên bố rằng Bubeck "đã quyết định rời Microsoft để tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI)". Microsoft cũng bày tỏ sự cảm kích đối với những đóng góp của Bubeck và mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác thông qua công việc của ông tại OpenAI.
Năm ngoái, nhóm của Bubeck đã công bố một nghiên cứu cho thấy các mô hình Phi-LLM của Microsoft, được huấn luyện bằng dữ liệu do mô hình của OpenAI tạo ra, có kích thước nhỏ hơn nhiều, chi phí vận hành thấp hơn so với các mô hình GPT của OpenAI, nhưng vẫn có thể đạt được chất lượng tương đương. Mặc dù Microsoft đã sử dụng các mô hình GPT của OpenAI để cung cấp năng lượng cho chatbot trong công cụ tìm kiếm Bing và các tính năng Copilot AI cho ứng dụng Office 365, nhưng theo thời gian, Microsoft đã thay thế một số tính năng bằng các mô hình Phi.
Hầu hết các đồng tác giả của Bubeck trong bài báo nghiên cứu về Phi vẫn đang làm việc tại Microsoft và dự định tiếp tục phát triển các mô hình này.
Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, đã ca ngợi Phi là cách để "kiểm soát vận mệnh của chúng ta" trong lĩnh vực AI, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào OpenAI. Microsoft đã cam kết đầu tư gần 14 tỷ USD vào OpenAI để đổi lấy 20% doanh thu của startup này cùng các quyền lợi khác, bao gồm lợi nhuận trong tương lai và quyền bán lại công nghệ cho khách hàng đám mây của Microsoft.
Sự ra đi của Bubeck diễn ra chỉ vài tuần sau khi ông rời khỏi một bộ phận AI mới của Microsoft do Mustafa Suleyman lãnh đạo. Suleyman gia nhập Microsoft vào tháng 2 và trước đây từng dẫn dắt các startup AI, bao gồm DeepMind, công ty được Google mua lại hơn một thập kỷ trước. Bubeck đã quay trở lại Microsoft Research, hoạt động độc lập với nhóm của Suleyman và dự định tiếp tục phát triển các phiên bản Phi mới với đội ngũ khoảng 20 người.
Thanh Tùng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/tri-tue-nhan-tao-chuyen-gia-hang-dau-microsoft-dau-quan-cho-openai-20241015064059860.htm