Triển khai Chỉ thị 35-CT/TW: Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu 5 nhiệm vụ cho các tổ chức Đảng trực thuộc

Triển khai Chỉ thị 35-CT/TW: Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu 5 nhiệm vụ cho các tổ chức Đảng trực thuộc
2 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: Thanh Tuấn
Thông tin tại Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ chính trị do Đảng ủy Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 25/9/2024, đồng chí Lê Chí Hướng, Phó Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành Kế hoạch số 182-KH/ĐUK về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Theo đó, công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030 phải được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định và nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và bí thư cấp ủy các cấp; thực hiện phương châm đổi mới, sáng tạo và phát triển trên cơ sở kế thừa, ổn định; bảo đảm tổ chức đại hội an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.
Phó Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Lê Chí Hướng quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 182 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Ảnh: Thanh Tuấn
Các cấp ủy tập trung lãnh đạo chuẩn bị tốt văn kiện đại hội; tổ chức thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, tham gia ý kiến đóng góp cụ thể, hiệu quả đối với các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp trên.
Công tác nhân sự của cấp ủy các cấp phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, phát huy dân chủ, đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu; bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý.
Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch nhiệm kỳ tới.
Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên phải là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực công tác, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ để tham gia, đóng góp vào các nội dung của đại hội.
Việc bầu đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên phải căn cứ vào Điều lệ Đảng, Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên trực tiếp về số lượng, cơ cấu đại biểu Đại hội Đảng bộ các cấp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân. Ảnh: Thanh Tuấn
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá: Sau một thời gian làm việc hết sức tích cực, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, chúng ta đã hoàn thành Chương trình Hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 182-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối và Kế hoạch số 88-KH/ĐUB của Đảng ủy Bộ.
Hội nghị đã nghe đồng chí Lê Chí Hướng, Phó Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 182 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.
Đồng thời, Hội nghị nghe đồng chí Lê An Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ trình bày các nội dung về Kế hoạch số 88 của Đảng ủy Bộ Công Thương và đồng chí Trần Quang Huy, Phó Bí thư, trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Bộ công bố các Quyết định thành lập các Tiểu ban Đại hội. Qua phần trình bày của các đồng chí, có một số nội dung đáng chú ý sau:
Về nội dung, Chỉ thị số 35 nhiệm kỳ này đã cơ bản kế thừa các yêu cầu trong Chỉ thị Đại hội Đảng bộ các cấp một số nhiệm kỳ gần đây, bên cạnh đó có một số điểm mới, như là: Tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, công tác chuẩn bị nhân sự, Nâng cao chất lượng chuẩn bị văn kiện. Cụ thể hóa quy định về thời gian giữ chức vụ đối với cán bộ được giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn. Đồng thời, cụ thể hóa quy định về thời gian giữ chức vụ đối với cán bộ được giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn. Phấn đấu đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên trong mỗi nhiệm kỳ. Phấn đấu đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên trong mỗi nhiệm kỳ, Quy trình nhân sự tái cử còn 2 bước, rút đi 3 bước so với nhiệm kỳ trước.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Thanh Tuấn
Kế hoạch số 182 của Đảng ủy Khối cũng có nhiều điểm đổi mới so với kế hoạch nhiệm kỳ trước, Kế hoạch nhiệm kỳ này ban hành sớm hơn và hướng dẫn khá đầy đủ, chi tiết các nội dung, tiến độ về công tác chuẩn bị đại hội, số lượng, tiêu chuẩn cấp ủy về độ tuổi tái cử và tham gia cấp ủy lần đầu và quy trình hồ sơ nhân sự...
Về Kế hoạch số 88 của Đảng ủy Bộ, cơ bản kế thừa kết cấu và nội dung Kế hoạch số 182 của Đảng ủy Khối, ngoài ra, Đảng ủy Bộ hướng dẫn chi tiết, cụ thể hóa một số nội dung phù hợp với thực tiễn tại Đảng bộ Bộ Công Thương.
Sau Hội nghị này, Thứ trưởng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch như các đồng chí báo cáo viên đã trình bày và đặc biệt cần lưu ý một số nội dung chính sau:
Thứ nhất, các cấp ủy cần quán triệt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 phải được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định và nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và bí thư cấp ủy các cấp; thực hiện phương châm đổi mới, sáng tạo và phát triển trên cơ sở kế thừa, ổn định; bảo đảm tổ chức đại hội an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.
Thứ hai, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt văn kiện đại hội; tổ chức thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, tham gia ý kiến đóng góp cụ thể, hiệu quả đối với các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp trên.
Thứ ba, công tác nhân sự của cấp ủy các cấp phải được đặc biệt được coi trọng, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, phát huy dân chủ, đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu; bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý. Sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài; kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa"; vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm tiêu chuẩn chính trị và những điều Đảng viên không được làm...
Thứ tư, các cấp ủy phải quan tâm đến Công tác quy hoạch cấp ủy, khẩn trương rà soát, bổ sung kịp thời quy hoạch, đúng số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn đảm bảo nhân sự đầy đủ chuẩn bị cho nhiệm kỳ khóa tới và đặc biệt lưu ý đến thời hạn của quy hoạch phải đảm bảo đúng không vượt quá mốc thời gian theo quy định trước khi tiến hành đại hội.
Thứ năm, trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội cần thường xuyên làm tốt công tác tư tưởng chính trị, nhất là công tác tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất cao, coi trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị sau hội nghị này, cấp ủy trực thuộc Đảng ủy Bộ cần chủ động nghiên cứu, thống nhất về mặt nhận thức, bám sát và tổ chức quán triệt Chỉ thị 35- CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Kế hoạch 182-KH/ĐUK và hướng dẫn của Đảng ủy Khối; xây dựng kế hoạch Đại hội của cấp mình, lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội tại các tổ chức Đảng trực thuộc.
Cần rút kinh nghiệm từ những bài học, vấn đề còn tồn tại trong công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội nhiệm kỳ trước tại đơn vị mình để tổ chức đại hội nhiệm kỳ này đảm bảo thành công tốt đẹp. Những vấn đề vướng mắc, chưa rõ cần kịp thời phản ánh về Đảng ủy Bộ để tiếp nhận bảo cáo Đảng ủy Khối kịp thời giải đáp”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Thanh Bình
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/trien-khai-chi-thi-35-cttw-thu-truong-nguyen-sinh-nhat-tan-neu-5-nhiem-vu-cho-cac-to-chuc-dang-truc-thuoc-348281.html