Triển khai dự án trọng điểm, doanh nghiệp Xuân Trường, Đèo Cả kiến nghị gì với Thủ tướng?

Triển khai dự án trọng điểm, doanh nghiệp Xuân Trường, Đèo Cả kiến nghị gì với Thủ tướng?
4 giờ trướcBài gốc
Chiều 3/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc giữa Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các công trình trọng điểm quốc gia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp xây dựng. Ảnh: VGP/ Nhật Bắc
Tích cực tháo gỡ vướng mắc
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn và đánh giá cao quá trình đóng góp của các doanh nghiệp, hiệp hội vào phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy tăng trưởng; kiểm soát lạm phát; đảm bảo các cân đối lớn; kiểm soát nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách...
Đặc biệt, việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm quốc gia tiến triển tốt, nhất là các dự án lớn như: Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; nhà ga hành khách T3, cảng hàng không Tân Sơn Nhất; nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Nội Bài; các cảng biển: Lạch Huyện (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh); các tuyến đường bộ cao tốc; mới đây Trung ương đã nhất trí rất cao triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Người đứng đầu Chính phủ đánh giá các dự án hạ tầng đã tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, làm tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí logistics giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, của nền kinh tế.
Chỉ đạo thêm, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, vượt qua giới hạn và đẩy mạnh liên kết, hợp tác với đối tác nước ngoài.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành, lắng nghe, thấu hiểu với các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, trên tinh thần cùng làm, cùng hưởng, cùng chiến thắng, cùng phát triển, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích.
Thủ tướng mong các đại biểu dành thời gian, công sức, trí tuệ để buổi làm việc này đạt kết quả; chúng ta thẳng thắn lắng nghe ý kiến của nhau để làm tốt hơn, nhiều việc hơn trong giai đoạn tới; cần liên kết với nhau, kể cả với nước ngoài để làm những việc lớn hơn, nhanh hơn vì sắp tới chúng ta sẽ triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao; do đó cần các nhà thầu lớn, có kinh nghiệm, dám dấn thân, vượt qua giới hạn chính mình để làm tốt hơn.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo đã đề xuất nhiều ý kiến nhất là về cơ chế chính sách để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển bền vững.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VOV
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các Tỉnh để tổng hợp báo cáo và đề xuất giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng tương tự các DA cao tốc Bắc - Nam để có cơ sở cho ngân hàng thực hiện tài trợ vốn dự án.
Ông Nguyễn Văn Trường - Chủ doanh nghiệp Xuân Trường kiến nghị nên phân cấp, phân quyền cho các địa phương cấp mỏ vật liệu đất đá. Từ kinh nghiệm những dự án đã triển khai, ông Trường cho biết, những công trình liên quan nhà nước thì thủ tục giải quyết rất khó khăn, nhưng doanh nghiệp tư nhân tự làm thì đơn giản hơn. Ông nêu thực tế, chỉ có tỉnh mới biết rõ mỏ nào khai thác được để làm vật liệu san lấp. Điều quan trọng là các tỉnh phải đổi mới tư duy, khai thác mỏ vật liệu nhưng phải đi đôi với bảo vệ môi trường…
Ông Nguyễn Văn Trường - Chủ doanh nghiệp Xuân Trường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VOV
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn, sâu sắc, chất lượng của các Phó Thủ tướng và các đại biểu dự hội nghị. Đặc biệt, hoan nghênh tinh thần cầu thị, dám nghĩ dám làm, dám nói của các doanh nghiệp xây dựng tham dự hội nghị đã đề xuất làm những vấn đề mang tính đột phá, tư duy đổi mới sáng tạo cùng tham gia giải quyết những bài toán lớn của quốc gia.
Nhiều nhà thầu đã nâng cao năng lực thi công công trình lớn
Theo Bộ Giao thông vận tải, các dự án trọng điểm đang được tích cực triển khai thi công. Phấn đấu đến năm 2025, cả nước có trên 3.000 km đường bộ cao tốc.
Cùng đó dự kiến khởi công xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (với chiều dài khoảng 1.541 km) vào cuối năm 2027, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/ Nhật Bắc
Để đạt các mục tiêu trên, nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng đóng vai trò then chốt, quyết định. Do vậy năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tham gia dự án là yếu tố đảm bảo sự thành công.
Đến cuối năm 2022, số lượng nhà thầu tham gia thi công dự án có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỉ đồng trở lên không nhiều (khoảng 14 nhà thầu). Một số doanh nghiệp lớn đã tham gia các dự án, công trình giao thông lớn như cao tốc Bắc Nam, tích lũy thêm kinh nghiệm, năng lực, tăng cường nhân sự.
Như tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia thi công. Giá trị đảm nhận của mỗi doanh nghiệp tại mỗi gói thầu trung bình khoảng 500 tỉ đồng. Trong đó giá trị nhà thầu đảm nhận lớn nhất tại một gói thầu khoảng 2.300 tỉ đồng.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá các nhà thầu trong nước dần lớn mạnh, đã cơ bản làm chủ công nghệ. Gồm khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng hầu hết các công trình giao thông lớn, có tính chất, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Đơn cử như công trình cầu dây văng, dây võng, cầu bê tông cốt thép nhịp đúc hẫng cân bằng, công trình hầm qua núi, vượt sông….
Chí Tâm
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/trien-khai-du-an-trong-diem-doanh-nghiep-xuan-truong-deo-ca-kien-nghi-gi-voi-thu-tuong-350104.html