Triển khai quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội

Triển khai quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên.
Tại hội nghị, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trình bày Quyết định số 63/2024/QĐ-UBND ngày 24/10/2024 về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Quyết định bổ nhiệm ông Cù Ngọc Trang giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở) thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND TP quản lý nhà nước về: kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP.
Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBNDTP; đồng thời, chấp hành sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.
Trung tâm có 8 nhiệm vụ, quyền hạn. Trong đó có kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính…
Hiện tại, Trung tâm hoạt động tại Tầng 1, 10, 11 Tòa nhà Liên cơ số 258 đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ cho đến khi trụ sở tại số 197, phố Nghi Tàm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất để hoạt động.
Về cơ cấu tổ chức, Trung tâm có 4 phòng chuyên môn; 30 chi nhánh Trung tâm tại 30 quận, huyện, thị xã; 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố có Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc.
Biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Trung tâm được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của TP được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hằng năm Trung tâm xây dựng kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc báo cáo UBND TP để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Đối với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã hiện đang bố trí Phó Chánh Văn phòng kiêm nhiệm Trưởng Bộ phận Một cửa, giao Trung tâm phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện bố trí các trường hợp nêu trên bảo đảm ổn định đội ngũ, ổn định hoạt động của các Chi nhánh và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm rà soát, kiện toàn, bố trí nguồn nhân lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; chủ trì giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải quyết chế độ chính sách đối với viên chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp (nếu có) theo quy định hiện hành; thực hiện số lượng cấp phó đúng theo quy định của pháp luật hiện hành và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trao Quyết định số 5579/QĐ-UBND ngày 23/10/2023 về việc điều động, bổ nhiệm ông Cù Ngọc Trang (sinh năm 1984), Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, đến nhận công tác tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng hội nghị hôm nay đánh dấu bước ngoặt quan trọng, Hà Nội có thêm 1 đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của T.Ư. Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP là đơn vị hành chính đặc biệt, giúp UBND TP giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, mang lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời mang lại sự phối hợp tốt hơn giữa các sở ngành và quận, huyện.
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Trung tâm không làm thay các đơn vị của sở, ngành. Đây là một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo T.Ư để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.
Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng, bước đầu sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng là cơ hội để xây dựng một tổ chức, quy chế, văn hóa làm việc mới. Đồng thời cho biết, Chính phủ và TP Hà Nội kỳ vọng vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ tiếp tục thúc đẩy công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của TP.
Thủy Tiên - Khánh Huy
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/trien-khai-quyet-dinh-thanh-lap-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-thanh-pho-ha-noi.html