Triển lãm Ấm Tử Sa của Trung Quốc tại Hà Nội

Triển lãm Ấm Tử Sa của Trung Quốc tại Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Ấm Tử Sa là loại ấm trà nổi tiếng của Trung Quốc, được làm từ đất sét tử sa riêng có của vùng Nghi Hưng, thuộc tỉnh Giang Tô. Khi nung lên, đất tử sa có nhiều lỗ khí, điều này giúp pha trà thơm ngon hơn.
Tôn Phi là nghệ nhân trẻ theo nghề truyền thống của quê hương Nghi Hưng. Anh nổi tiếng bởi tay nghề khéo léo và là tác giả của bài rap về Ấm trà Tử Sa được lưu truyền rộng rãi tại Trung Quốc. Những Ấm trà Tử Sa được làm hoàn toàn thủ công dưới bàn tay điêu luyện của nghệ nhân trẻ. Một chiếc Ấm Tử Sa được đánh giá cao không chỉ bởi tính ứng dụng mà phải có tính nghệ thuật và thẩm mỹ, đặc biệt là ở chất liệu đất tử sa làm ra ấm.
Nghệ nhân Tôn Phi, vùng Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc chia sẻ: "Ở Nghi Hưng hiện có nhiều nghệ nhân trẻ theo nghề truyền thống của quê hương. Khác với những loại ấm thông thường, Ấm Tử Sa có độ xốp, khả năng giữ nhiệt tốt và chứa các khoáng chất vi lượng giúp trà dậy hương, trở nên thơm ngon, đặc trưng hơn. Nghệ thuật là sự kết nối và nguồn cảm hứng không biên giới giữa các nền văn hóa của các dân tộc. Việt Nam và Trung Quốc chúng ta có nhiều điểm tương đồng về văn hóa nên tôi nghĩ rằng triển lãm là minh chứng sống động cho mối quan hệ khăng khít giữa hai quốc gia".
Anh Phạm Văn Nam, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Ấm Tử Sa là sản phẩm mang thương hiệu của các nghệ nhân Trung Quốc. Mình đã tìm hiểu từ lâu và rất vui khi hôm nay có cơ hội đến đây để tham quan không gian trưng bày rất nhiều sản phẩm của nhiều nghệ nhân nổi tiếng".
Vẻ đẹp cổ kính và phóng khoáng của loại ấm trà này đã chinh phục rất nhiều người yêu trà, yêu cái đẹp. Trong chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Trung Quốc năm nay, Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội đã mời được 9 nghệ nhân Trung Quốc tới Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, 25 năm Hà Nội được công nhận là Thành phố Vì hòa bình và 30 năm thành lập Hiệp hội UNESCO Hà Nội.
Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan đến hết ngày 31/10 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền.
Thùy Dương
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/trien-lam-am-tu-sa-cua-trung-quoc-tai-ha-noi-275968.htm