Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ 2,3 tạ pháo lậu từ nước ngoài về Nghệ An

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ 2,3 tạ pháo lậu từ nước ngoài về Nghệ An
5 giờ trướcBài gốc
Các đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, tàng trữ pháo nổ từ nước ngoài về Nghệ An cùng số pháo bị thu giữ.
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện đối tượng Đặng Đức Phương (SN 1983) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh có dấu hiệu phạm tội liên quan đến pháo nổ. Đối tượng này đã có 2 tiền án về các tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Là lái xe tải tuyến Bắc – Nam và cũng đã có quen biết từ trước, Đặng Đức Phương đã móc nối với một lái xe khác là Lê Văn Duẩn (SN 1988) trú tại xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để mua số lượng lớn pháo lậu từ Campuchia về Việt Nam rồi cất giấu trong thùng xốp để ngụy trang chung với hàng hóa trên xe tải, sau đó vận chuyển về tập kết tại nhà riêng của Phương ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An.
Sau khi tập kết đủ số lượng, Phương thuê xe tải mang pháo đi phân phối, bán cho các đối tượng khác trên địa bàn trong và ngoài thành phố để những đối tượng này bán lẻ. Tại TP Vinh và huyện Nghi Lộc, Phương không trực tiếp bán mà giao pháo cho Nguyễn Quang Nam (SN 1973) trú tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, làm đầu mối tiêu thụ. Cũng giống như Phương, Nam là đối tượng đã có 1 tiền án về tội buôn bán hàng cấm.
Pháo lậu được các đối tượng cất giấu trong thùng xốp rồi ngụy trang chung với hàng hóa trên xe tải.
Xác định đây là đường dây mua bán, tàng trữ pháo nổ lớn thâm nhập từ nước ngoài vào, có tính chất phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, huy động lực lượng, phương tiện để lập án đấu tranh.
Sau quá trình theo dõi, áp dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, tối 17/10, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Nghi Lộc, Công an phường Vinh Tân, TP Vinh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư bắt giữ Đặng Đức Phương khi đối tượng đang bốc xếp pháo tại nhà riêng lên xe ô tô tải để đi tiêu thụ. Tang vật thu giữ gồm 161 khối pháo nổ nhãn hiệu nước ngoài, có tổng khối lượng 213,3 kg.
Đấu tranh mở rộng chuyên án, từ ngày 18 đến ngày 20/10, Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ thêm Lê Văn Duẩn, Nguyễn Quang Nam cùng 5 đối tượng khác trong đường dây buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ từ nước ngoài về Nghệ An do Duẩn, Phương và Nam cầm đầu. Tổng số pháo chuyên án thu giữ có khối lượng 230 kg; 2 xe ô tô, 4 ĐTDĐ.
Việc triệt phá thành công đường dây mua bán, tàng trữ 2,3 tạ pháo lậu từ nước ngoài về Nghệ An là chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị liên quan, được chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đồng thời, góp phần ngăn chặn tình trạng đốt pháo nổ vào các dịp lễ, Tết; qua đó giữ vững ANTT và bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.
Văn Hậu - Hồng Hạnh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-tin-113/triet-pha-duong-day-mua-ban-tang-tru-2-3-ta-phao-lau-tu-nuoc-ngoai-ve-nghe-an-i747827/