Triều Tiên lên tiếng về việc đưa quân đến Nga

Triều Tiên lên tiếng về việc đưa quân đến Nga
3 giờ trướcBài gốc
Trong tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đăng tải hôm 25-10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Jong-gyu cho biết cơ quan này không tham gia trực tiếp vào các vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ Quốc phòng và sẽ không đưa ra bình luận về các hoạt động triển khai quân.
Tuy nhiên, ông cũng nói rằng: "Nếu thật sự xảy ra điều mà truyền thông quốc tế đang nhắc đến, tôi nghĩ hành động ấy vẫn sẽ phù hợp với quy định luật pháp quốc tế".
"Tôi cho rằng chắc chắn là sẽ tồn tại những thế lực muốn mô tả đó là hoạt động phi pháp" - ông Kim Jong-gyu bổ sung.
Người dân Hàn Quốc ở Seoul xem bản tin hôm 20-10 về cáo buộc Triều Tiên điều động quân đội tới Nga. Ảnh: Yonhap
Trước đó, Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây tuyên bố có bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đã điều động hàng ngàn quân đến Nga và lực lượng này có khả năng được triển khai tại Ukraine. Kiev phản đối gay gắt điều này.
Cả Bình Nhưỡng và Điện Kremlin ban đầu đều phủ nhận thông tin trên, cho rằng đó là tin đồn vô căn cứ. Tuy nhiên, hôm 24-10, khi được hỏi một lần nữa, Tổng thống Nga Vladimir Putin không thẳng thừng bác bỏ.
Cụ thể, ông Putin nói rằng Moscow và Bình Nhưỡng sẽ tự quyết định cách thực hiện thỏa thuận phòng thủ chung. Ông sau đó cáo buộc phương Tây đang khiến giao tranh Ukraine leo thang.
Kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng nổ, quan hệ Nga - Triều đã trở nên khăng khít hơn. Gần đây, hai nước đã ký mới hiệp ước phòng thủ chung.
Hôm 25-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói thông tin tình báo cho thấy Nga có kế hoạch triển khai quân đội Triều Tiên đến Ukraine bắt đầu từ ngày 27 hoặc 28-10.
Một ngày trước đó, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết khoảng 12.000 quân nhân Triều Tiên, bao gồm 500 sĩ quan và 3 tướng lĩnh, đã có mặt ở Nga. Hoạt động thao luyện đang được tổ chức tại 5 căn cứ quân sự.
Mỹ cũng cho biết họ đã xem xét bằng chứng cho thấy có quân nhân Triều Tiên tại Nga, trong khi các nhà lập pháp Hàn Quốc nói rằng số lượng binh sĩ được huy động là khoảng 3.000 quân và dự kiến còn tăng.
Lạc Chi
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/trieu-tien-len-tieng-ve-viec-dua-quan-den-nga-196241025221854721.htm