Triều Tiên nổ mìn phá đường sắt và đường bộ nối hai nước, Hàn Quốc nổ súng

Triều Tiên nổ mìn phá đường sắt và đường bộ nối hai nước, Hàn Quốc nổ súng
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh chụp hiện trường Triều Tiên nổ mìn phá tuyến đường bộ kết nối hai miền (Ảnh: Chosun)
Thông báo của phía Hàn Quốc cho biết, vào khoảng 12h00 giờ trưa 15/10 phía Triều Tiên đã cho nổ tung tuyến đường bộ Gyeongui và một phần tuyến đường sắt Donghae từ ga Moryang của Triều Tiên đến ga Pohang ở Hàn Quốc nối liền hai miền Triều Tiên ở phía bắc đường phân giới quân sự (MDL).
Quân đội Hàn Quốc đã tiến hành bắn súng kiềm chế ở khu vực phía Nam đường phân giới quân sự và đang theo dõi sát sao các động thái của quân đội Triều Tiên cũng như tăng cường cảnh giới và giám sát dựa trên sự hợp tác Hàn Quốc - Mỹ.
Theo đoạn video hiện trường do quân đội Hàn Quốc công bố, binh sĩ Triều Tiên đã cho nổ chất nổ được chôn dưới lòng đất ở phía bắc đường phân giới quân sự giữa hai miền. Vụ nổ khiến cát và bụi bốc lên từ hiện trường, sau đó máy xúc và nhiều xe công trình tiến hành làm việc.
Một đoạn đường cao tốc được cho là bị Triều Tiên nổ mìn phá hủy (Ảnh: Chosun).
Quân đội Hàn Quốc cũng chụp ảnh phía Triều Tiên cho nổ mìn trên một đoạn đường khác. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố nói hành động của Triều Tiên là vi phạm trắng trợn các thỏa thuận liên quan giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời vi phạm nghiêm trọng đạo lý thông thường. Phía Hàn Quốc lên án mạnh mẽ hành động này và phẫn nộ trước việc Triều Tiên liên tục kéo lùi bánh xe lịch sử, mọi trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Triều Tiên.
Bộ Thống nhất tuyên bố rằng việc xây dựng đường cao tốc Gyeongui và tuyến đường sắt Donghae là biện pháp diễn ra tiếp theo của các cuộc đàm phán cấp cao liên Triều năm 2000 và cũng là dự án tiêu biểu nhất của sự hợp tác liên Triều. Khi đó, theo yêu cầu của Triều Tiên, Hàn Quốc đã cung cấp thiết bị trị giá gần 133 triệu USD dưới hình thức cho vay và nghĩa vụ trả nợ của Triều Tiên hiện vẫn còn.
Đường cao tốc đoạn nối liền lãnh thổ Triều Tiên và Hàn Quốc ở biên giới (Ảnh: Chosun)
Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên hôm thứ Tư tuần trước (9/10) thông báo kể từ nay trở đi sẽ cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc. Cùng ngày, họ thông báo cho Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc rằng Triều Tiên sẽ huy động một số lượng lớn nhân lực và thiết bị cho hoạt động này, bao gồm cả việc nổ mìn.
Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Hai (14/10) tuyên bố đã theo dõi và giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Triều Tiên tại khu vực có đường cao tốc và đường sắt liên Triều bị nghi ngờ chuẩn bị cho nổ tung các con đường và tạo chướng ngại vật gây tắc đường.
Kể từ cuối năm ngoái, Triều Tiên đã đặt mìn cạnh đường cao tốc Gyeongui và tuyến đường sắt Donghae, đồng thời phá hủy đèn đường, đường ray và các công trình phụ trợ gần đó.
Video về phía Triều Tiên nổ mìn cắt đứt tuyến đường bộ và đường sắt nối liền hai miền (Nguồn: SBS).
Tuyến đường bộ Gyeongui được Nhật Bản xây dựng vào năm 1906 có tổng chiều dài 499 km, bắt đầu từ Seoul và kết nối đến Kaesong, Bình Nhưỡng và các thành phố quan trọng khác ở Triều Tiên. Tuyến đường sắt Donghae được thông xe vào năm 1937, có tổng chiều dài 180 km, chạy thẳng từ huyện Yangyang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc đến thành phố Wonsan, tỉnh Gangwon của Triều Tiên.
Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh lên tiếng cho biết, với tư cách là nước láng giềng của bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc lo ngại về diễn biến tình hình trên bán đảo và xu hướng căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Cục diện căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không phù hợp với lợi ích chung của các bên và ưu tiên hàng đầu hiện nay là tránh làm gia tăng mâu thuẫn. Trung Quốc nỗ lực duy trì hòa bình ổn định trên bán đảo và và lập trường của nước này trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo không thay đổi; Trung Quốc cũng mong các bên cùng nhau nỗ lực vì mục tiêu này.
Trong khi đó, phía Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về vụ việc.
Theo Đông Phương, Singtao
Thu Thủy
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/trieu-tien-no-min-pha-duong-sat-va-duong-bo-noi-hai-nuoc-han-quoc-no-sung-post179169.html