Trở về nhà sau khi sơ tán, người dân phát hiện 'hố tử thần' trong vườn

Trở về nhà sau khi sơ tán, người dân phát hiện 'hố tử thần' trong vườn
5 giờ trướcBài gốc
Chiều 21/9, UBND xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện thêm một hố sụt đất trong vườn nhà người dân.
Những ngày qua, xã Ngân Thủy có mưa lớn kéo dài nên địa phương đã tiến hành di dời các hộ dân ở khu vực nguy hiểm, trong đó có hộ ông Hồ Văn Xá và Hồ Văn Quốc ở bản Khe Sung.
Vị trí hố sụt lún vừa xuất hiện tại bản Khe Sú, xã Ngân Thủy. Ảnh: CTV
Đến hôm nay, khi các gia đình này từ nơi tránh trú trở về nhà thì phát hiện có hố sụt rộng hơn 2m, sâu khoảng 12m, nằm cách căn nhà ông Xá đang ở khoảng 50m và cách nhà ông Quốc 20m.
Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã đến kiểm tra, đồng thời cắm rào cảnh báo, ngăn người dân đến gần hố sụt, đồng thời vận động gia đình di dời đến 1 nhà khác để ở tạm cho đến khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý.
Hố cũ sụt lún rộng thêm
Trước đó, cũng tại xã này, vào năm 2023, một hố sụt rộng 5m, sâu khoảng 15m cũng được phát hiện nằm cách móng nhà bếp ông Hồ Bình Hiền, trú bản Km14 khoảng 1,5m về phía Đông Bắc, cách tỉnh lộ 10 khoảng 100m về phía Tây Bắc.
Sau đó Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Quảng Bình và các đơn vị liên quan đã tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún và kiến nghị dùng cát lấp để hố lắng đọng tự nhiên một thời gian.
Hố sụt lún tại bản KM14 xuất hiện năm 2023 và càng mở rộng sau đợt mưa bão vừa qua. Ảnh: CTV
Tuy nhiên, theo báo cáo của chính quyền địa phương, vì số lượng cát sạn cần để lấp đầy hố rất lớn nên từ lúc phát hiện đến nay, gia đình ông Hiền không đủ kinh phí thực hiện san lấp.
Xã Ngân Thủy cũng không có nguồn để hỗ trợ nên đã kiến nghị lên cấp trên, chưa được giải quyết thì đợt mưa lớn vừa rồi tiếp tục làm hố thêm sụt lún sâu và mở rộng hơn. “Hiện nay xã cũng huy động đội xung kích phối hợp gia đình rào lại, làm biển cảnh báo sau đó báo cáo cấp huyện về tình trạng này”, ông Hồ Văn Hầu, Phó Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy nói.
Hải Sâm
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tro-ve-nha-sau-khi-so-tan-nguoi-dan-phat-hien-ho-tu-than-trong-vuon-2324573.html