Trong 10 năm, Việt Nam tăng hơn 30 bậc xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Trong 10 năm, Việt Nam tăng hơn 30 bậc xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ tại sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2024 diễn ra mới đây.
Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) năm 2024, Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia, duy trì vị trí dẫn đầu trong nhóm các nước thu nhập trung bình thấp.
Việt Nam được ghi nhận là 1 trong 8 quốc gia thu nhập trung bình cải thiện thứ hạng nhiều nhất tính từ năm 2013 (gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Iran và Morocco).
Việt Nam cũng là một trong ba quốc gia giữ kỷ lục có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 14 năm liên tiếp (gồm Ấn Độ, Moldova và Việt Nam).
“Tính trong 10 năm qua, Việt Nam tăng hơn 30 bậc trong bảng xếp hạng này, là minh chứng rõ rệt cho sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ tại Sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2024
Với mong muốn thúc đẩy hơn nữa hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhà khoa học trên cả nước trong việc tăng cường sự phối hợp nhằm nâng cao sự liên kết và thống nhất trong tầm nhìn chiến lược về phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo.
Trong đó doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, viện nghiên cứu trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh, thúc đẩy xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp và dành nguồn lực thích hợp để tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đẩy mạnh hoạt động đổi mới công nghệ, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm để mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành và cả nền kinh tế có thể nâng cao năng suất lao động.
Đặc biệt, cần tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về khoa học, côn nghệ và đổi mới sáng tao, triển khai các đề án sửa đổi, bổ sung các luật đã đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ nhiệm kỳ này, bảo đảm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hình thành môi trường pháp lý thuận lợi và đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp vai trò rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong các lĩnh vực trọng yếu như nông nghiệp, xây dựng, y tế, giáo dục và công nghiệp, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực chính giúp nâng cao năng suất, tăng trưởng bền vững, mà còn giúp tạo ra những mô hình kinh doanh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia trên trường quốc tế.
Hòa Linh/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/cong-nghe/chuyen-doi-so/trong-10-nam-viet-nam-tang-hon-30-bac-xep-hang-chi-so-doi-moi-sang-tao-toan-cau-post1125620.vov