Trực Khang đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng 'Chính quyền điện tử'

Trực Khang đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng 'Chính quyền điện tử'
5 giờ trướcBài gốc
Xác định công tác chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua xã Trực Khang (Trực Ninh) đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội, kinh tế số.
Bảng thông tin điện tử công cộng đặt ở trung tâm xã Trực Khang phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương.
UBND xã đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên vào kế hoạch triển khai công tác CĐS của xã; thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và 6 tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn. Đồng thời cử 100% cán bộ, công chức xã và toàn bộ thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng tham gia tập huấn, bồi dưỡng các nội dung về CĐS; triển khai hiện đại hóa phương tiện thông tin cơ sở, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin tới người dân nhanh, kịp thời và phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở. Công tác tuyên truyền về CĐS của xã được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm dân cư địa phương như: tổ chức tập huấn, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh và trên các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook. Đặc biệt, các tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp với lực lượng công an, cán bộ, công chức xã, các đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID, hướng dẫn họ sử dụng các tiện ích công nghệ số ứng dụng trong cuộc sống. Hiện 95% người dân trong độ tuổi lao động của xã đã được phổ biến kiến thức về kỹ năng số, sử dụng điện thoại thông minh và đều được xem một trong các phương tiện truyền hình vệ tinh, cáp, số mặt đất, truyền hình qua mạng internet. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về những lợi ích thiết thực của các nền tảng công nghệ số, hỗ trợ người dân ứng dụng CĐS phục vụ học tập, lao động sản xuất, phục vụ cuộc sống từng bước xây dựng cộng đồng số, xã hội số góp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Để xây dựng chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND xã Trực Khang đã đầu tư nâng cấp hệ thống mạng nội bộ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn. Tại bộ phận một cửa, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, bố trí đầy đủ trang thiết bị, máy tính, máy in phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Xã lắp đặt, thiết lập 11 điểm truy cập mạng internet và hệ thống wifi miễn phí giúp người dân tiếp cận khai thác các ứng dụng công nghệ số và các thông tin nhanh và hiệu quả nhất. Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin, Trực Khang đã triển khai tra cứu thủ tục hành chính bằng cách quét mã QR với 105 thủ tục hành chính trên 9 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của xã.
Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã Trực Khang đã tiếp nhận 1.384 hồ sơ, giải quyết 100% hồ sơ trước hạn và đúng hạn, đảm bảo đúng quy trình pháp luật; trong đó 100% hồ sơ trực tuyến, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 98,77%, thanh toán phí trực tuyến đạt 99,5%, 503 hồ sơ được chứng thực điện tử…
Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao từ năm 2021, xã Trực Khang tiếp tục lựa chọn CĐS là lĩnh vực nổi trội trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Xã đã tiến hành lắp đặt, vận hành hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (truyền thanh thông minh) gồm 1 bộ máy chủ được điều khiển trên máy tính đặt tại Đài truyền thanh xã và 4 cụm loa sử dụng phương thức truyền đưa tín hiệu âm thanh, dữ liệu trên hạ tầng viễn thông internet, có khả năng quản lý, kiểm soát chất lượng tín hiệu từng cụm. Các cụm loa thông minh này kết nối với 4 cụm loa hữu tuyến khác đảm bảo phủ sóng 100% địa bàn dân cư xã giúp nâng cao phương thức cung cấp và chất lượng nội dung theo hướng kịp thời, chủ động, chính xác, hiệu quả đến người dân, phục vụ công tác quản lý Nhà nước về thông tin cơ sở. Bên cạnh đó, xã lắp đặt bảng tin điện tử công cộng 2 mặt tại vị trí trung tâm xã (cổng UBND xã) để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội và các hoạt động điều hành, chỉ đạo của địa phương; phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các sự kiện lớn trong nước và địa phương liên quan trực tiếp đến người dân; hình ảnh xây dựng NTM, văn hóa, văn nghệ tại địa phương… góp phần nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần người dân và phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của chính quyền cơ sở.
Đặc biệt, Trực Khang là xã đầu tiên của tỉnh thực hiện “Kết nối trực tuyến từ phòng họp của xã tới nhà văn hóa thôn trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử”. Đồng chí Trần Văn Oánh, Chủ tịch UBND xã Trực Khang cho biết, việc kết nối phòng họp trực tuyến từ xã tới nhà văn hóa 6 thôn giúp cho người dân thuận tiện trong các cuộc họp, mở rộng thành phần tham dự bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực. Việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo thông tin hai chiều; kịp thời tiếp nhận và giải quyết những phản ánh tích cực từ người dân, tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân với chính quyền; tăng hiệu quả làm việc của các cơ quan và chính quyền xã; tăng cường, nâng cao tính công khai, minh bạch, dân chủ ở cơ sở…
Xã lựa chọn thôn 2 Lạc Chính để xây dựng mô hình thôn thông minh. Hiện, tại nhà văn hóa thôn đã triển khai 1 điểm phát sóng wifi miễn phí phục vụ người dân; 5 camera an ninh công cộng kết hợp với nhiều camera của các hộ dân tạo thành một mạng lưới giám sát từ xa, hỗ trợ đắc lực cho công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đẩy mạnh thương mại điện tử, thôn cũng có 1 sản phẩm tiêu biểu của người dân là sản phẩm OCOP “Gạo Bắc thơm số 7 Trực Khang” được giới thiệu, bán hàng trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và trên sàn thương mại điện tử PostMart.Vn.
Ngày 22/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 1082/QĐ-UBND công nhận xã Trực Khang đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 nổi trội về lĩnh vực CĐS. Thành quả này là động lực để xã Trực Khang tiếp tục duy trì, phát triển các tiêu chí NTM kiểu mẫu, hướng đến xây dựng thành công xã NTM thông minh và chính quyền điện tử để phục vụ mục tiêu cao nhất là lợi ích của nhân dân.
Bài và ảnh: Ngọc Ánh,
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202410/truc-khang-day-manh-chuyen-doi-soxay-dung-chinh-quyen-dien-tu-ba94f37/