Trưng bày gần 400 hiện vật, tư liệu quý của đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc

Trưng bày gần 400 hiện vật, tư liệu quý của đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc
2 giờ trướcBài gốc
Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc được xây dựng ven bờ sông Mã thuộc phường Quảng Tiến, Tp.Sầm Sơn. Dự án có diện tích hơn 40.000m2, khởi công vào cuối tháng 8/2022, do UBND Tp.Sầm Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 255 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 76 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Tp.Sầm Sơn và các nguồn huy động xã hội hóa.
Dự án gồm các hạng mục gồm: tượng đài con tàu tập kết ra Bắc được làm bằng bê tông cốt thép, có diện tích khoảng 3.200m2 và khu lưu niệm. Khu lưu niệm được chia làm ba phân khu, trong đó khu A rộng khoảng 13.600m2 được coi là trung tâm với tượng đài hình con tàu và bức phù điêu lớn hình cánh cung.
Các hạng mục của khu lưu niệm bao gồm: tượng đài con tàu tập kết và phù điêu lớn hình cánh cung; nhà trưng bày hiện vật, đón tiếp, chiếu phim tư liệu và công trình phụ trợ; 3 lán trại mô phỏng nơi ăn ở sinh hoạt và con đường ký ức.
Sau gần 2 năm xây dựng, hạng mục "Con tàu tập kết" đã hoàn thành chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm ký hiệp định Giơnevơ và đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc được tổ chức ngày 27/10.
Các hiện vật, tư liệu quý được trưng bày bên trong "Con tàu tập kết".
Hình ảnh người dân tỉnh Thanh Hóa đón cán bộ, đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc năm 1954.
Hình ảnh tư liệu của cán bộ, chiến sĩ miền Nam tập kết ra Bắc rồi quay trở lại miền Nam chiến đấu và một số đã hi sinh cho sự nghiệp bảo vệ nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
Hình ảnh bữa cơm trưa của học sinh miền Nam tại Sờm Sơn sau khi tập kết ra Bắc.
Mâm cơm của người dân Thanh Hóa đón và nuôi dưỡng đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc.
Đồ dùng sinh hoạt của đồng bào miền Nam khi tập kết ra Bắc.
Chiếc áo kỷ niệm của học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.
Hình ảnh kỷ niệm của một cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Hình ảnh tiêu biểu của can bộ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc sau này trở thành lãnh đạo Đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang ...
Phạm Xuân Chinh
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/trung-bay-gan-400-hien-vat-tu-lieu-quy-cua-dong-bao-mien-nam-tap-ket-ra-bac-204241020160203733.htm