Trung đông đang ở 'ngưỡng cửa' của cuộc chiến tranh tổng lực

Trung đông đang ở 'ngưỡng cửa' của cuộc chiến tranh tổng lực
3 giờ trướcBài gốc
Hoạt động cứu hộ sau vụ không kích của Israel hôm 20-9 vào Thủ đô Beirut của Lebanon
Giai đoạn mới của xung đột Israel - Hezbollah
Những thông tin mới nhất cho thấy ít nhất 37 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương trong các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm ở Lebanon. Đây là tổn thất chưa từng có mà Hezbollah phải gánh chịu chỉ trong một thời gian ngắn như vậy. Điều này có nghĩa là lực lượng này đã mất 478 thành viên kể từ khi xung đột Hezbollah - Israel nổ ra. Hezbollah đã thề sẽ trả đũa theo cách mà Israel không thể “tưởng tượng ra”.
Trong phiên họp Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (LHQ) hôm 20-9, các đại diện Lebanon và Israel đã chỉ trích nhau kịch liệt. Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Abdallah Bou Habib cảnh báo rằng sẽ không có ai trên thế giới được an toàn sau vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm ở nước này, đồng thời gọi vụ loạt các thiết bị liên lạc phát nổ là “cuộc tấn công khủng bố”. “Nếu Hội đồng Bảo an không lên án vụ tấn công và nêu tên thủ phạm, không ngăn chặn, lên án và buộc thủ phạm chấm dứt hành động như vậy, thì uy tín của cơ quan đại diện cho luật pháp quốc tế và luật nhân quyền sẽ bị đe dọa”, Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon tuyên bố. Còn Đại sứ
Israel tại LHQ thì cáo buộc Hezbollah vi phạm luật pháp quốc tế, khẳng định Israel không muốn xung đột lan rộng ra khu vực, nhưng Tel Aviv sẽ không để cho nhóm vũ trang này tiếp tục “hành động khiêu khích”.
Trong quá khứ, Hezbollah và Israel đã từng giao tranh trực tiếp với nhau khi quân đội Israel (IDF) tràn vào Lebanon vào những năm 1980 và 1990. Tuy nhiên, năm 2000, IDF đã rút quân khỏi Lebanon. Kể từ đó, hai bên bước vào một cuộc chiến khác theo hình thức tấn công qua biên giới để răn đe kẻ thù của mình, nhưng thận trọng để không bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh trực tiếp.
Kể từ ngày 7-10-2023 khi giao tranh nổ ra giữa Israel và lực lượng Hamas tại dải Gaza, Israel và Hezbollah cũng tiến hành nhiều đợt bắn tên lửa và không kích vào các vị trí của nhau. Hezbollah chọn thực hiện các cuộc tấn công bằng việc phóng vài chục quả tên lửa và máy bay không người lái mỗi ngày vào Israel. Hầu hết các cuộc tấn công này đều diễn ra trong phạm vi vài dặm tính từ biên giới. Về phía Israel, quân đội nước này tấn công vào bên trong lãnh thổ Lebanon, chủ yếu bằng sức mạnh không quân, đồng thời tìm cách tiêu diệt các thủ lĩnh của Hezbollah. Tuy nhiên, các cuộc tấn công xuyên biên giới này chủ yếu nhắm vào khu vực ở miền Bắc Israel đã được sơ tán và các khu vực ít dân cư hơn ở miền Nam Lebanon.
Dù căng thẳng nhưng cho đến nay, cả Israel và Hezbollah không bên nào tiến hành một chiến dịch trên bộ, vì biết rằng điều đó có thể khiến cuộc chiến leo thang thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Hai bên đều tìm cách tránh điều đó, đều không muốn trả giá đắt cho một cuộc chiến tranh toàn diện. Do đó, cả hai bên đều giảm bớt, ít nhất là dần dần, cuộc chiến tiêu hao diễn ra giữa họ và hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn.
Tuy nhiên, vụ thiết bị liên lạc phát nổ có thể đẩy cuộc xung đột Israel - Hezbollah vào một giai đoạn mới với nguy cơ đụng độ trực tiếp trên bộ. Hôm 20-9, quân đội Israel thông báo đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào phía Nam Thủ đô Beirut của Lebanon, giết chết một chỉ huy cấp cao của lực lượng Hezbollah là ông Ibrahim Aqil. Đáng chú ý, sau vụ tấn công này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố Israel sẽ không dừng lại cho tới khi đạt được mục tiêu. “Trình tự các hành động trong giai đoạn mới sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu đưa người dân miền Bắc trở về nhà an toàn”, ông Gallant khẳng định trên mạng xã hội X.
Kịch bản tấn công trên bộ của Israel vào Lebanon
Vậy kịch bản tấn công trên bộ của Israel vào Lebanon có thể diễn ra như thế nào? Theo các nhà phân tích, kịch bản thứ nhất là Israel sẽ tiến hành cuộc tấn công trên bộ có giới hạn để tạo ra một số vùng đệm ở miền Nam Lebanon. Theo tờ Israel Hayom, Chỉ huy Bộ tư lệnh miền Bắc của Israel là Ori Gordin đã đề xuất ý tưởng này nhằm tạo ra một “con bài mặc cả” buộc Hezbollah phải đồng ý với một giải pháp ngoại giao. Tuy nhiên, quá khứ cho thấy các vùng đệm không thực sự hiệu quả đối với Israel. Ông Tal Tovy, nhà sử học quân sự tại Đại học Bar Ilan cho biết: “Đã tồn tại một vùng đệm sau Chiến dịch Litani từ năm 1978 đến năm 1982, nhưng những cuộc xâm nhập từ Lebanon vào Israel vẫn diễn ra. Nếu IDF tạo ra một vùng an ninh rộng 5 km, thì Hezbollah sẽ chỉ cần gia tăng tầm bắn của tên lửa”.
Một kịch bản nữa là Israel sẽ triển khai lực lượng trên bộ tràn ngập Lebanon, sau đó từ từ tiêu diệt Hezbollah khỏi các ngôi làng và đường hầm, đồng thời tìm kiếm kho vũ khí, như cách mà nước này đang tiến hành ở dải Gaza chống lại lực lượng Hamas. Khi đó,
Israel sẽ phải đối đầu trực tiếp với lực lượng hùng mạnh của Hezbolla. Dù phải chịu nhiều thất bại, song Hezbollah vẫn còn hơn 30.000 chiến binh được trang bị vũ khí đầy đủ và sẵn sàng chiến đấu. Lực lượng này đã đào hầm ở các khu vực thuộc miền Nam Lebanon cùng hệ thống hầm hào ở các vùng nông thôn có địa hình phức tạp, sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh lớn.
Về trang bị, Hezbollah có kho vũ khí tên lửa khổng lồ, ước tính hơn 150.000 quả. Nhóm này cũng có tên lửa chống tăng có điều khiển và một số lượng lớn máy bay không người lái tự sát. Những loại máy bay này tương tự như thiết kế máy bay không người lái mà Iran đã xuất khẩu sang Yemen, Iraq và được sử dụng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Đặc biệt, Hezbollah còn nhận được sự hậu thuẫn của Iran cũng như các lực lượng dân quân ủy nhiệm của Iran ở Syria, Iraq và Yemen. Hezbollah tin rằng mình có đủ năng lực để gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Israel nếu như Tel Aviv quyết định mở cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon.
Thêm vào đó, thực tế cho thấy dù lực lượng Hamas ở dải Gaza có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Hezbollah nhưng gần một năm qua, Israel vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu hủy diệt Hamas như tuyên bố. Một cuộc chiến dài hơn, chết chóc hơn ở Lebanon với Hezbillah trong bối cảnh lực lượng Israel đã mệt mỏi sau gần một năm đối đầu với Hamas sẽ chỉ làm tăng thêm nỗi thất vọng với chính quyền Israel trong việc quản lý xung đột. Những cuộc tấn công tên lửa, rocket kéo dài đã khiến hàng chục nghìn người Israel phải bỏ nhà cửa đi tị nạn trong nước. Họ không muốn điều đó tiếp tục kéo dài. Hơn nữa, việc đưa quân đội Israel đồn trú ở miền Nam Liban trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm, sẽ là cơ hội cho Hezbollah tiến hành cuộc chiến tranh du kích khiến đối thủ rỉ máu và mệt mỏi.
Một câu hỏi nữa mà giới lãnh đạo chính trị và cơ quan an ninh của Israel đang phải đối mặt là sẽ áp dụng chiến lược nào cho cả mặt trận Lebanon và dải Gaza cùng một lúc. Hiện giờ, Israel mới chỉ có thể kết luận rằng họ buộc phải đối đầu với Hezbollah. Một cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra sẽ rất tổn hại cho Lebanon và Hezbollah, nhưng Israel cũng khó tránh khỏi phải trả giá đắt.
Hoàng Sơn
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/trung-dong-dang-o-nguong-cua-cua-cuoc-chien-tranh-tong-luc-post590314.antd