Trung Quốc bắt 185 người liên quan đến hội Tam Hoàng ở Hong Kong

Trung Quốc bắt 185 người liên quan đến hội Tam Hoàng ở Hong Kong
8 giờ trướcBài gốc
Cảnh sát Hong Kong cho biết trong chiến dịch có tên mã là “Flowingshade” chống lại các băng đảng thuộc hội Tam Hoàng, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét các địa điểm giải trí, bao gồm các quán mạt chược, hộp đêm và trung tâm trò chơi, cũng như đột kích vào các cơ sở kinh doanh bất hợp pháp như sòng bạc.
Thành phố Hong Kong ghi nhận xu hướng tội phạm bạo lực gia tăng trong bảy tháng đầu năm nay. (Ảnh: Handout)
Cảnh sát đã bắt giữ 185 người vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm buôn bán ma túy, rửa tiền, điều hành cơ sở đánh bạc, gây thương tích và thiệt hại hình sự từ trong chiến dịch kéo dài 3 ngày từ 26/9 - 28/9.
Cảnh sát cho biết thêm, trong số nghi phạm bị bắt giữ có 11 người đến từ Trung Quốc đại lục, 51 người không phải quốc tịch Trung Quốc và tám người nhập cảnh trái phép vào Hong Kong.
“Cảnh sát sẽ tiếp tục tăng cường thu thập thông tin tình báo và thực hiện các hành động thực thi pháp luật có mục tiêu kịp thời để đối phó với các tội phạm bạo lực, các hoạt động liên quan đến hội Tam Hoàng”, cảnh sát Hong Kong thông báo ngày 30/9.
Hong Kong ghi nhận 6.078 vụ phạm tội bạo lực trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 8,3% so với 5.610 vụ trong cùng kỳ năm 2023.
Cảnh sát đã xử lý 1.149 báo cáo về tội phạm liên quan đến hội Tam Hoàng từ tháng 1 đến tháng 7, tăng 9,2% so với 1.052 vụ trong cùng kỳ năm ngoái.
Để đối phó với tội phạm và đảm bảo an toàn công cộng, chính quyền địa phương dự định lắp đặt hơn 600 bộ camera giám sát trên toàn thành phố trong năm 2024. Nỗ lực này là một phần của kế hoạch lắp đặt khoảng 2.000 bộ mỗi năm theo chương trình triển khai camera giám sát hiện hành.
Khu giải trí và mua sắm sầm uất Mong Kok được chọn là địa điểm đầu tiên cho thử nghiệm của chương trình với việc lắp đặt 15 bộ camera giám sát vào tháng 3 năm nay.
13 bộ camera giám sát cũng đã được lắp đặt ở khu vực cảnh sát quận Trung Tây, nơi đặt trụ sở văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương.
Cảnh sát không tiết lộ tổng số camera giám sát đã được lắp đặt trên toàn thành phố theo chương trình này.
Hội Tam Hoàng là những băng đảng xã hội đen bí mật ở miền nam Trung Quốc, hợp lại vào thế kỷ 17 để chống lại ách cai trị hà khắc của triều đình nhà Thanh. Đến năm 1911, những băng đảng này tách ra thành nhiều phe khác nhau. Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền vào năm 1949, nhiều băng đảng hội Tam Hoàng đã trốn sang Hong Kong, cũng như Macau, Đài Loan và nhiều quốc gia khác.
Hong Kong được biết đến như đại bản doanh của hội Tam Hoàng. Thời hoàng kim vào những năm 1960 và 1970, cứ sáu người thì có một người liên quan đến hội Tam Hoàng. Ngày nay, ước tính khoảng 100.000 người là thành viên của các băng nhóm xã hội đen trong thành phố cảng hơn bảy triệu dân này.
Hội Tam Hoàng được xem là mafia phiên bản châu Á. Trong nhiều năm, những băng đảng xã hội đen đã gieo rắc nỗi khiếp sợ ở các địa phương bằng các vụ xả súng và đấu đá tranh giành địa bàn.
Ngày nay, những băng đảng của hội Tam Hoàng hoạt động kín hơn. Tuy nhiên, bất chấp nhiều vụ triệt phá, các mạng lưới của hội này được cho là còn hàng chục nghìn thành viên. Chúng thầm lặng điều hành những đường dây mại dâm, đánh bạc, buôn bán ma túy, rửa tiền...
Hoa Vũ (Nguồn: SCMP)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/trung-quoc-bat-185-nguoi-lien-quan-den-hoi-tam-hoang-o-hong-kong-ar899097.html