Trung Quốc: Biện pháp chống bán phá giá với rượu mạnh của EU là hợp pháp

Trung Quốc: Biện pháp chống bán phá giá với rượu mạnh của EU là hợp pháp
2 giờ trướcBài gốc
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lên rượu mạnh nhập khẩu từ EU để trả đũa việc EU tăng thuế lên xe điện của nước này. Ảnh: Euronews
Những thương hiệu rượu nổi tiếng của Pháp như Hennessy và Remy Martin sẽ phải đối mặt với những khó khăn mới khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Quyết định này được xem là đòn trả đũa sau khi EU tăng thuế lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, qua điều tra sơ bộ, rượu mạnh nhập khẩu từ EU đang bị bán dưới giá thành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất trong nước.
Cùng ngày, Bộ này nhận định, các hành động của EU đối với xe điện Trung Quốc là “thiếu cơ sở thực tế và pháp lý nghiêm trọng” và vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Bộ Thương mại cũng cho biết, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước WTO về vấn đề này.
Cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc ngày càng gia tăng. Dù Đức, nền kinh tế lớn nhất khối đã lên tiếng phản đối, Ủy ban châu Âu (EC) vẫn quyết định duy trì thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi Bộ Thương mại Trung Quốc cũng không hề tỏ ra nhượng bộ khi tuyên bố sẽ đưa ra quyết định "khách quan và công bằng" về việc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn từ EU.
Thậm chí, Trung Quốc còn hé lộ khả năng tăng thuế đối với xe ô tô có động cơ lớn, một đòn giáng trực tiếp vào ngành công nghiệp ô tô của Đức. Năm ngoái, xuất khẩu xe có động cơ từ 2,5 lít trở lên của Đức sang Trung Quốc đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ USD.
Huệ Anh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/trung-quoc-bien-phap-chong-ban-pha-gia-voi-ruou-manh-cua-eu-la-hop-phap-680892.html