Trung Quốc củng cố an ninh năng lượng như thế nào?

Trung Quốc củng cố an ninh năng lượng như thế nào?
10 giờ trướcBài gốc
Một cơ sở khoan dầu ở Trung Quốc. Ảnh AFP
Theo Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc, Trung Quốc đã tăng thêm những bước tiến lớn vào trữ lượng khoáng sản chiến lược của mình và phát hiện thêm nhiều mỏ khoáng sản vào năm ngoái khi nước này tăng cường nỗ lực thúc đẩy sự tự chủ và đảm bảo an ninh năng lượng.
Bộ này cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba tuần trước rằng, việc tăng đầu tư đã dẫn đến “những đột phá đáng kể” trong thăm dò dầu khí và đồng thời, “tiến bộ đáng kể” đã đạt được trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, với 124 mỏ khoáng sản mới được phát hiện vào năm ngoái.
Trong năm qua, Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về trữ lượng các khoáng sản chiến lược như fluorit và than chì tinh thể, theo báo cáo.
Bản đánh giá toàn diện về tài nguyên khoáng sản của Trung Quốc năm 2023 chưa được công bố đầy đủ, nhưng một số chi tiết đã được Bộ và các phương tiện truyền thông tiết lộ.
Các khoáng sản chiến lược là những mặt hàng được tìm thấy trong nhiều loại mỏ quặng khác nhau, được coi là quan trọng đối với an ninh kinh tế hoặc quốc gia và dễ bị gián đoạn nguồn cung.
Năm 2021, Bắc Kinh đã đưa ra chiến lược 15 năm để tạo ra “bước đột phá” trong hoạt động thăm dò khai thác, nhằm mục đích tăng trữ lượng và sản lượng để thúc đẩy khả năng tự chủ và đảm bảo an ninh năng lượng trong nước.
“Trung Quốc tập trung vào các khoáng sản quan trọng về mặt chiến lược đang thiếu hụt, thúc đẩy mạnh mẽ các cải tiến công nghệ và liên tục tìm kiếm các mỏ khoáng sản lớn, chất lượng cao và cần thiết cấp bách”, Bộ này cho biết trong một bài báo đăng trên mạng xã hội vào tháng 9.
Báo cáo hôm thứ Ba cho biết trữ lượng fluorit, còn gọi là fluorspar, đã tăng 24,4% lên khoảng 107 triệu tấn vào năm 2023. Khoáng sản này - được coi là quan trọng ở một số quốc gia bao gồm Mỹ, Úc và Nhật Bản - có thể được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và pin xe điện.
Trữ lượng than chì tinh thể của Trung Quốc tăng 23,9% lên hơn 100 triệu tấn. Khoáng sản thô này là nguyên liệu thiết yếu trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm năng lượng mới, năng lượng hạt nhân, quốc phòng quân sự, hàng không vũ trụ và điện mặt trời.
Theo báo cáo, đầu tư của Trung Quốc vào hoạt động thăm dò khoáng sản đã tăng năm thứ ba liên tiếp vào năm ngoái, với hơn 110 tỷ nhân dân tệ (15,5 tỷ USD) được phân bổ cho năm 2023.
Vào năm 2023, 4 mỏ dầu mới đã được phát hiện ở Trung Quốc, mỗi mỏ ước tính có công suất hơn 100 triệu tấn (746 triệu thùng), ngoài 4 mỏ khí đốt có công suất hơn 100 tỷ mét khối mỗi mỏ, Bộ cho biết vào tháng 9.
Theo Bộ, các mỏ khoáng sản lớn mới được phát hiện gần đây đã “củng cố thêm vị thế có lợi của Trung Quốc” về antimon, than chì tinh thể, vonfram và molypden, “tăng cường an ninh tài nguyên cần thiết cho sự phát triển của các ngành công nghiệp chiến lược mới nổi”.
Trung Quốc cũng đã mở rộng các cuộc khảo sát địa chất về các khu vực biển, Bộ này cho biết hôm thứ Ba.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, việc săn tìm tài nguyên trong nước là rất quan trọng đối với “nền kinh tế quốc gia, sinh kế của người dân và an ninh quốc gia”. Trung Quốc là nước khai thác, tiêu thụ và buôn bán các sản phẩm khoáng sản chính.
Bộ này cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu cải thiện năng lực “mở rộng khai thác trong những tình huống khắc nghiệt”.
Trữ lượng sylvite, thường được sử dụng để sản xuất phân bón hóa học nhằm tăng chất lượng và năng suất cây trồng, và do đó được coi là rất quan trọng đối với an ninh lương thực, đã tăng 15,3% lên hơn 332 triệu tấn vào năm ngoái.
Trong năm qua, Bắc Kinh cũng đã thắt chặt kiểm soát các lô hàng khoáng sản quan trọng, bao gồm antimon, gali, germani và than chì, làm dấy lên mối lo ngại trong các ngành công nghiệp như chất bán dẫn, xe điện và quốc phòng, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các vật liệu này.
Tính đến cuối năm 2023, Trung Quốc đã phát hiện 173 loại khoáng sản. Theo Bộ này, trữ lượng 45 loại khoáng sản trong số đó của Trung Quốc được xếp vào loại cao nhất trên thế giới.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/trung-quoc-cung-co-an-ninh-nang-luong-nhu-the-nao-719405.html