Trung Quốc đẩy nhanh giải quyết khủng hoảng bất động sản

Trung Quốc đẩy nhanh giải quyết khủng hoảng bất động sản
3 giờ trướcBài gốc
Tại một hội nghị trực tuyến vào cuối tháng 9, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn cùng Cục Quản lý Tài chính Quốc gia cho biết cần phải sử dụng thận trọng các công cụ hỗ trợ như "danh sách trắng" nhằm giúp các nhà phát triển vượt qua khó khăn và giảm thiểu rủi ro thị trường.
Theo thông cáo của hội nghị công bố hôm thứ Tư, hai cơ quan này kêu gọi "tăng cường giám sát các dự án trong danh sách trắng, khôi phục những dự án gặp vấn đề và gia tăng việc cấp các khoản vay để đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý cho các dự án bất động sản".
Danh sách trắng là bản đăng ký các dự án hoặc nhà phát triển tuân thủ các quy định và đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính. Các dự án này được ưu tiên về các khoản vay và tài trợ khác để đảm bảo có thể tiếp tục xây dựng và bàn giao đúng hạn, góp phần ổn định thị trường.
Trung Quốc đẩy nhanh giải quyết khủng hoảng bất động sản. Ảnh: SCMP
Bản kết luận hội nghị nêu rõ: “Đây là giai đoạn quan trọng trong việc đảm bảo bàn giao dự án. Giới chức địa phương và tổ chức tài chính cần tăng cường tinh thần trách nhiệm và khẩn trương, mở rộng danh sách trắng để tất cả các dự án tuân thủ được triển khai hiệu quả”.
Chính phủ cũng yêu cầu các bên liên quan từ cấp quốc gia đến tỉnh, thành phố giải quyết các vấn đề quan trọng như xử lý các dự án không còn khả năng thanh toán, tiếp tục tập trung vào mục tiêu bàn giao hàng năm, quản lý lượng bất động sản tồn kho và giải quyết vấn đề đất bỏ trống.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang triển khai nhiều biện pháp kích thích kinh tế trước kỳ nghỉ Quốc khánh, nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang trì trệ, thúc đẩy tiêu dùng và khôi phục thị trường vốn – những yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu kinh tế năm nay.
Dù vậy, các chuyên gia nhận định cần có thêm các biện pháp để giảm áp lực giá bất động sản.
Peng Peng, Chủ tịch điều hành Guangdong Society of Reform, cho rằng: "Mấu chốt là đảm bảo dòng tiền ổn định cho các nhà phát triển. Việc chỉ cứu các dự án mà không có chiến lược tổng thể không thể giúp Chính phủ Trung Quốc vực dậy hoàn toàn thị trường bất động sản".
Ông cũng lưu ý cắt giảm lãi suất và dỡ bỏ các hạn chế mua nhà có thể không đủ để tạo ra tác động lớn, đặc biệt ở các thành phố nhỏ, nơi lượng bất động sản chưa bán còn lớn. Ông đề xuất chính phủ có thể phải vay vốn để giảm bớt áp lực thị trường tại các thành phố hạng ba và bốn.
Trong các chính sách kích thích gần đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất thế chấp và giảm khoản thanh toán ban đầu tối thiểu cho ngôi nhà thứ hai từ 25% giá mua xuống 15%, giúp tiết kiệm 150 tỷ nhân dân tệ (21,24 tỷ USD) mỗi năm cho khoảng 150 triệu hộ.
Các biện pháp can thiệp chính sách nhanh chóng và chiến dịch quảng cáo rầm rộ trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh dường như đã giúp thị trường bất động sản khởi sắc sau thời gian dài rơi vào khủng hoảng.
Dữ liệu bán hàng cho thấy ngày càng nhiều người quan tấm đến việc mua nhà mới, với các dự án ở Bắc Kinh, Quảng Châu và các tỉnh Hồ Nam và Tứ Xuyên chứng kiến lượng khách hàng tiềm năng đến xem nhà tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước.
Từ ngày 1 đến ngày 5/10, diện tích giao dịch nhà ở thương mại tại Thượng Hải tăng 43,87%, trong khi Bắc Kinh chứng kiến mức tăng 30,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 130 thành phố tại hơn 20 tỉnh của Trung Quốc đã tổ chức các hoạt động khuyến mại cho người mua nhà tiềm năng, bao gồm các ưu đãi ngày lễ đặc biệt, trợ cấp vận chuyển và giảm giá thêm cho người dân bản địa mua nhà.
Tùng Lâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/trung-quoc-day-nhanh-giai-quyet-khung-hoang-bat-dong-san.html