Trung Quốc đối mặt với áp lực giảm phát gia tăng

Trung Quốc đối mặt với áp lực giảm phát gia tăng
5 giờ trướcBài gốc
Tình hình này gây sức ép buộc Chính phủ Trung Quốc phải nhanh chóng triển khai thêm các biện pháp kích thích kinh tế để vực dậy nhu cầu đang suy yếu và ổn định hoạt động kinh tế.
Trung Quốc đối mặt với áp lực giảm phát gia tăng
Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm Chủ nhật, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất trong 3 tháng qua và thấp hơn so với mức tăng 0,6% của tháng 8. Con số này cũng không đạt kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters với dự báo tăng 0,6%.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) tiếp tục giảm sâu với tốc độ nhanh nhất trong vòng 6 tháng, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Chín, cao hơn so với mức giảm 1,8% của tháng trước và mức dự báo giảm 2,5%.
“Trung Quốc đang đối mặt với áp lực giảm phát dai dẳng do nhu cầu trong nước yếu. Sự thay đổi lập trường chính sách tài khóa như được chỉ ra trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy sẽ giúp giải quyết những vấn đề đó”, ông Zhiwei Zhang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, nhận định.
Trước tình hình này, chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh các nỗ lực kích thích kinh tế trong những tuần gần đây nhằm thúc đẩy nhu cầu và phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay.
Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng những biện pháp hiện tại có thể chỉ mang lại hiệu quả tạm thời và cần có thêm các biện pháp mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để ngăn chặn đà suy yếu kéo dài sang năm sau.
Đáng chú ý, cuối tháng 9 vừa qua, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) đã công bố các biện pháp hỗ trợ tiền tệ quyết liệt nhất kể từ đại dịch COVID-19, bao gồm nhiều bước đi nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang chìm trong khủng hoảng kéo dài nhiều năm, như cắt giảm lãi suất thế chấp.
Giới phân tích và nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng vào cuộc họp của Quốc hội Trung Quốc dự kiến diễn ra trong những tuần tới, với hy vọng sẽ có thêm những đề xuất cụ thể và mạnh mẽ hơn để giải quyết tình trạng giảm phát.
“Quy mô của gói kích thích tài khóa là rất quan trọng. Cần phải có hành động quyết đoán trước khi kỳ vọng giảm phát trở nên cứng đầu hơn”, ông Zhang nhấn mạnh.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc cũng cần phải giải quyết triệt để những vấn đề mang tính cơ cấu sâu xa hơn như tình trạng dư thừa hàng hóa công nghiệp và tiêu dùng trì trệ, vốn là những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến giảm phát.
Đầu tư trong nước quá mức và nhu cầu yếu đã đẩy giá xuống thấp, buộc các doanh nghiệp phải giảm lương hoặc sa thải công nhân để cắt giảm chi phí, qua đó làm giảm sút niềm tin của người tiêu dùng.
Lạm phát lõi, không bao gồm giá lương thực và nhiên liệu dễ biến động, tăng 0,1% trong tháng 9, giảm so với mức 0,3% trong tháng 8, một lần nữa cho thấy áp lực giảm phát đang gia tăng.
Chuyên gia kinh tế trưởng và Trưởng Bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc của JLL, Bruce Pang nhận định: “CPI lõi đã ở mức thấp dưới 1% trong 20 tháng liên tiếp, phản ánh sự thiếu động lực thúc đẩy giá cả và đặt ra nhu cầu cấp thiết phải kích thích tiêu dùng”.
Trong tháng 9, CPI không thay đổi so với tháng trước, trái ngược với mức tăng 0,4% của tháng 8 và thấp hơn mức dự kiến tăng 0,4%.
Giá lương thực tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 2,8% của tháng 8. Ngược lại, giá các mặt hàng phi lương thực giảm 0,2%, đảo ngược mức tăng 0,2% của tháng trước.
NBS cho biết thêm, trong số các mặt hàng phi lương thực, giá năng lượng tiếp tục giảm sâu, trong khi giá dịch vụ du lịch chuyển từ tăng sang giảm do giá vé máy bay và giá phòng khách sạn đồng loạt giảm.
Tình hình kinh tế Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của toàn cầu, bởi những biến động của nền kinh tế lớn này sẽ tác động đáng kể đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các nhà đầu tư và các quốc gia trên thế giới đang theo dõi sát sao những động thái tiếp theo của Bắc Kinh trong nỗ lực ngăn chặn giảm phát và vực dậy nền kinh tế.
Đại Hùng
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/trung-quoc-doi-mat-voi-ap-luc-giam-phat-gia-tang-156669.html