Trung Quốc dùng AI bảo trì mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới

Trung Quốc dùng AI bảo trì mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Xóa bỏ gánh nặng lớn
Trung Quốc đang sở hữu mạng lưới đường sắt tốc độ cao dài 45.000km, là mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất trên thế giới và được điều khiển bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) đặt tại Bắc Kinh.
Khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên cách đây 15 năm, thách thức lớn mà các nhà phê bình dự đoán là chính là công tác bảo trì.
Nhiều người lo ngại công tác bảo trì sẽ là gánh nặng rất lớn vì theo thời gian, hạ tầng điện và đường ray sẽ bị xuống cấp.
Ảnh minh họa đường sắt cao tốc Trung Quốc (Ảnh: iStock).
Nhưng nhờ có hệ thống AI, cơ quan bảo trì đã có khả năng dự đoán chính xác lỗi và đưa ra cảnh báo trước khi có sự cố phát sinh. Do đó, hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong bảo trì kịp thời các tuyến đường sắt tốc độ cao.
Đức và Thụy Sĩ là các quốc gia đầu tiên công nhận khả năng sử dụng AI để quản lý đường sắt từ hơn một thập kỷ trước. Và từ đó đến nay, cả hai nước đều cố gắng sử dụng AI để cải thiện mạng lưới đường sắt.
Nhưng hai hệ thống này nhỏ hơn so với hệ thống đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc. Với mạng lưới đường sắt tốc độ cao dài 45.000km, các nhà khoa học đường sắt Trung Quốc phải thu thập nhiều dữ liệu thô cho AI để đào tạo hệ thống hơn. Đó là các dữ liệu về chuyển động của thân tàu, độ rung của đường ray, giá trị dạng sóng và ghi nhận khí tượng.
Độ chính xác tới 89%
Theo các kỹ sư tham gia dự án, hệ thống bảo trì bằng AI có độ chính xác cao khoảng 89% và đã đạt được những con số ấn tượng.
Điển hình như hệ thống AI xử lý lượng lớn dữ liệu theo thời gian thực trên quy mô toàn quốc, có khả năng cảnh báo cho các đội phụ trách bảo trì các tình huống bất thường trong vòng 40 phút.
Nhờ có AI, số lượng lỗi đường ray nhỏ trong các tuyến đường sắt cao tốc đang hoạt động của Trung Quốc đã giảm 80% trong năm qua.
Không tuyến đường sắt cao tốc nào phải nhận cảnh báo giảm tốc độ do các vấn đề bất thường trên đường ray.
Biên độ chuyển động của đường sắt do ảnh hưởng của gió mạnh cũng giảm đáng kể nhờ có hệ thống AI.
Nếu như trước đây cơ quan bảo trì chỉ có thể tổng hợp thông tin, đưa ra cảnh báo mỗi tuần một lần thì nay với trí thông minh nhân tạo, báo cáo được đưa ra hàng ngày. Qua đó, các tuyến đường sắt ở trạng thái tốt hơn so với trước đây.
Ông Liu Daoan, kỹ sư cao cấp làm việc tại trung tâm kiểm tra cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đánh giá hệ thống này hoạt động hiệu quả.
Trong một bài báo đăng trên tạp chí học thuật China Railway, ông Daoan nhận định: "Công nghệ này giúp các đội bảo trì tại chỗ tiến hành kiểm tra lại và sửa chữa nhanh nhất có thể".
Nhiều tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc đang hoạt động ở tốc độ 350 km/h và có kế hoạch tăng lên 400 km/h vào năm tới. Chính phủ Trung Quốc dự kiến mở rộng hệ thống đường sắt cho đến khi kết nối được tất cả các thành phố có dân số trên 500.000 người.
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/trung-quoc-dung-ai-bao-tri-mang-luoi-duong-sat-cao-toc-dai-nhat-the-gioi-192241015113829638.htm