Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng GDP

Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng GDP
một giờ trướcBài gốc
Các nhà kinh tế học của Trung Quốc vừa đưa ra con số dự báo mức tăng trưởng GDP của nước này năm 2024 xuống là 4,8%, giảm so với mức 4,9% trong cuộc khảo sát hồi tháng 7/2024. Tuần trước, chính phủ Trung Quốc có động thái cắt giảm lãi suất, củng cố thị trường bất động sản và bơm hàng tỷ USD vào thị trường chứng khoán.
Giới chuyên gia phân tích lý giải, xu hướng tăng trưởng kinh tế hiện tại vẫn đang giảm, chủ yếu là do chu kỳ bất động sản chạm đáy và áp lực giảm từ nhu cầu bên ngoài. Các biện pháp kích thích tăng trưởng có thể không đủ để đạt được mục tiêu GDP hằng năm của chính phủ. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách giảm lãi suất và giảm chi phí mua nhà, song lĩnh vực bất động sản ảm đạm vẫn là lực cản lớn. Nhà kinh tế trưởng tại Goldman Sachs Hui Shan cho biết các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản trước đó của Trung Quốc có thể không hiệu quả.
Ảnh minh họa: IT
Chính phủ trung ương và cả Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang phải đưa ra một loạt chính sách kích thích tăng trưởng.
Ông Tommy Xie, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc của Ngân hàng OCBC tại Singapore nhận định, xét về triển vọng kinh tế trung và dài hạn, thì sự đổi mới và thúc đẩy tiêu dùng sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng. Theo ông Tommy, các chính sách kích thích kinh tế mà chính phủ Trung Quốc đang áp dụng đã phần nào cho thấy quyết tâm thay đổi chính sách rõ ràng, nhấn mạnh cam kết hướng tới đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 5% trong năm 2024:
"Chúng tôi nghĩ rằng nền kinh tế có thể chậm lại ở mức khoảng 4,5%, hoặc thậm chí có thể hướng tới mức 4%. Bởi vì Trung Quốc đang phải đối mặt với một số trở ngại trong trung hạn - cho dù là một xã hội già hóa, cho dù là xu hướng tiêu dùng vẫn còn thấp và đặc biệt là việc thị trường bất động sản đang suy giảm. Mặt khác, một số lĩnh vực đang tăng lên, ví dụ như xe điện và đổi mới sáng tạo. Nếu Trung Quốc thực sự có thể thúc đẩy tiêu dùng, thì điều đó thực sự có khả năng bổ sung thêm một bước nữa cho tăng trưởng dài hạn" - ông Tommy Xie chia sẻ.
Giới chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao những biện pháp bổ sung sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đánh đi tín hiệu sẽ ngăn chặn đà suy giảm kinh tế. Trung Quốc những tuần gần đây đã thực hiện nhiều biện pháp kích thích kinh tế. Song hiện tại, sự chú ý đều đang đổ dồn vào các bước đi tiếp theo của Bộ Tài chính Trung Quốc.
Phương Anh/VOV1 Theo CCTV
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/trung-quoc-ha-du-bao-tang-truong-gdp-post1127008.vov