Trung Quốc hành động để hỗ trợ thị trường sau dữ liệu cho thấy nền kinh tế chậm lại

Trung Quốc hành động để hỗ trợ thị trường sau dữ liệu cho thấy nền kinh tế chậm lại
6 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiết lộ thêm thông tin chi tiết về các biện pháp thúc đẩy thị trường vốn sau khi số liệu mới được công bố cho thấy tình trạng suy thoái của Trung Quốc đã trầm trọng hơn trong quý III.
Tại một sự kiện ở Bắc Kinh, Thống đốc PBOC Pan Gongsheng đã đánh dấu thị trường bất động sản và chứng khoán là những thách thức chính trong nền kinh tế đòi hỏi phải có chính sách hỗ trợ có mục tiêu.
Ông cho biết tỷ lệ dự trữ bắt buộc có thể được cắt giảm thêm từ 25 đến 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay tùy thuộc vào điều kiện thanh khoản, duy trì quan điểm cho các bước nới lỏng chính sách hơn nữa.
“Khả năng Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng hiện có vẻ rất cao…Chỉ có sự phục hồi nhẹ trong quý IV mới có thể hoàn thành nhiệm vụ”, Jacqueline Rong, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại BNP Paribas SA cho biết.
“Với sức mạnh và phạm vi của phản ứng chính sách trong những tuần gần đây, nền kinh tế có khả năng đã chạm đáy. Chính phủ hiện có thể sẽ tập trung vào việc thực hiện, đặc biệt chú trọng vào việc đảm bảo các quan chức địa phương thực hiện chi tiêu tài khóa đã được lập ngân sách cho năm nay”, các nhà kinh tế của Bloomberg Economics cho biết.
Tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc ghi nhận mức tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, đưa mức tăng trưởng trong chín tháng đầu năm lên 4,8% - mức thấp hơn mục tiêu tăng trưởng 5% của Trung Quốc.
Trong khi đó, triển vọng đang có chiều hướng tốt hơn trong giai đoạn cuối năm, với doanh số bán lẻ đã tăng tốc vào tháng 9 lên mức tăng 3,2% sau khi tăng 2,1% vào tháng 8.
Larry Hu, giám đốc kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group cho biết: "Nền kinh tế sẽ hoạt động tốt hơn trong quý IV nhờ vào các biện pháp kích thích mới".
Chương trình đổi hàng gia dụng và hàng hóa là một phần trong các biện pháp kích thích của Trung Quốc bao gồm cắt giảm lãi suất, trong đó Bộ Chính trị đã thúc đẩy động thái này bằng lời cam kết ổn định lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.
Danh sách các biện pháp đã thúc đẩy một đợt tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu và khiến các ngân hàng đầu tư bao gồm Goldman Sachs nâng dự báo về tăng trưởng của Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hoài nghi đã gia tăng về việc liệu các nhà chức trách có sẵn sàng triển khai sức mạnh tài khóa lớn hơn để xoay chuyển nền kinh tế và thị trường hay không.
Hiện tại, các nhà đầu tư kỳ vọng các nhà lập pháp Trung Quốc sẽ phê duyệt thêm ngân sách hoặc phát hành thêm trái phiếu để tài trợ cho chi tiêu công.
Tại một diễn đàn ở Bắc Kinh, Thống đốc PBOC đã nhắc lại rằng ngân hàng trung ương sẽ đưa ra một sự phục hồi hợp lý về xu hướng giá như một cân nhắc chính sách quan trọng.
Mặt khác, giá nhà mới đã giảm trong tháng thứ 16, giảm với tốc độ gần như tương đương với tháng 8.
"Thị trường bất động sản vẫn chưa ổn định, thực sự cho thấy nhu cầu tiếp tục nới lỏng chính sách", Xiaojia Zhi, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Credit Agricole cho biết.
Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết có lý do để thận trọng mặc dù các chỉ số chủ chốt đã cải thiện khi các biện pháp kích thích được triển khai, với lý do là môi trường bên ngoài "ngày càng phức tạp và ảm đạm" và nhu cầu củng cố nền tảng của nền kinh tế.
Các nhà kinh tế đã thúc giục Trung Quốc thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng để tránh vòng xoáy giảm phát, có thể gây ra rủi ro cho chu kỳ tự củng cố của việc chi tiêu giảm, doanh thu kinh doanh giảm và mất việc làm. Nhưng các nhà chức trách đã tỏ ra không mấy cấp thiết trong việc tăng cường tiêu dùng bằng bất kỳ biện pháp kích thích trực tiếp hoặc trợ cấp quy mô lớn nào.
Cho đến nay, Trung Quốc dường như đang tập trung chính sách tài khóa vào việc kiểm soát rủi ro nợ địa phương. Chiến lược này nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng trả nợ cho các nhà chức trách bằng cách giảm lãi suất và trì hoãn việc trả nợ. Điều này giải phóng tiền mặt và tạo cho chính quyền địa phương nhiều phạm vi hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
"Sự cải thiện trong động lực tăng trưởng của các chỉ số chủ chốt hàng tháng có thể mang lại sự an ủi cho các nhà hoạch định chính sách…Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng một tháng dữ liệu hoạt động tốt hơn một chút có thể biện minh cho việc giảm hỗ trợ chính sách đối với tăng trưởng, đặc biệt là vào thời điểm rủi ro giảm phát gia tăng", Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings cho biết.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/trung-quoc-hanh-dong-de-ho-tro-thi-truong-sau-du-lieu-cho-thay-nen-kinh-te-cham-lai-post356192.html