Trung Quốc - Iran thắt chặt quan hệ tại BRICS 2024 ở Nga

Trung Quốc - Iran thắt chặt quan hệ tại BRICS 2024 ở Nga
một giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có buổi hội kiến với Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian trong thời gian diễn ra Hội nghị lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại Kazan, Nga hôm qua ( 23/10).
Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh Tân Hoa xã.
Tại cuộc hội kiến, ông Tập Cận Bình đánh giá cao về ảnh hưởng khu vực, quốc tế của Iran và cho rằng trong bối cảnh thế giới đang có những thay đổi nhanh chóng, ý nghĩa chiến lược của quan hệ Trung Quốc - Iran ngày càng thể hiện rõ. Ông Tập khẳng định, cho dù tình hình quốc tế và khu vực có thay đổi như thế nào, Trung Quốc sẽ luôn phát triển hợp tác hữu nghị với Iran. Trung Quốc hỗ trợ Iran bảo vệ chủ quyền, an ninh và tôn nghiêm dân tộc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của nước này, đồng thời cải thiện và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng.
Ông Tập Cận Bình chúc mừng và hoan nghênh việc Iran lần đầu tiên tham gia cuộc họp của BRICS với tư cách là thành viên chính thức, đồng thời cho biết Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với nước này trong khuôn khổ đa phương như BRICS, nâng cao hơn nữa ảnh hưởng, tiếng nói của “Nam toàn cầu” và thúc đẩy trật tự quốc tế theo hướng phát triển công bằng hợp lý hơn.
Tân Hoa xã cho biết: Tổng thống Iran Pezeshkian khẳng định Trung Quốc là đối tác hợp tác quan trọng nhất của Iran và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Iran - Trung Quốc cũng như hợp tác trên nhiều lĩnh vực duy trì đà phát triển tốt. Iran sẵn sàng cùng với Trung Quốc tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của nhau, cùng phản đối bá quyền, mong muốn cùng Trung Quốc hợp tác chặt chẽ trên diễn đàn đa phương như BRICS.
Ông Tập Cận Bình cho biết: Trung Quốc quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay ở Trung Đông, sớm ngừng bắn, ngừng xung đột ở Gaza là chìa khóa để giảm bớt căng thẳng trong khu vực. Cộng đồng quốc tế cần phối hợp, kêu gọi các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, tránh gây thêm bất ổn trong khu vực.
Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-iran-that-chat-quan-he-tai-brics-2024-o-nga-post1130584.vov