Trung Quốc: khi thú cưng cũng gia nhập 'thị trường lao động'

Trung Quốc: khi thú cưng cũng gia nhập 'thị trường lao động'
2 giờ trướcBài gốc
Vào tháng 9 năm nay, Jane Xue đã quyết định gửi chú chó Samoyed 2 tuổi của mình đến làm việc tại một quán cà phê thú cưng tại Phúc Châu, Trung Quốc.
Cô chia sẻ, cảm giác này giống như khi cha mẹ đưa con đi học vào ngày đầu tiên.
“Gửi OK đến quán cà phê là một quyết định ‘lợi cả đôi đường’, nó sẽ được chơi với những người bạn mới và không cảm thấy cô đơn khi tôi và bạn trai ra ngoài” - Xue nói.
OK đang là 'nhân viên' bán thời gian tại quán cà phê thú cưng tại Phúc Châu. Ảnh: Jane Xue.
Trong thời gian gần đây, “cà phê thú cưng” đang ngày càng phổ biến và trở thành một xu hướng kinh doanh ở Trung Quốc. Đây là mô hình kinh doanh cà phê kết hợp với dịch vụ tương tác, gần gũi với thú cưng.
Khách hàng đến đây, nếu không muốn dùng cà phê thì sẽ phải trả phí vào cửa, từ 30-60 nhân dân tệ (khoảng 4-8,5 USD) để có thể giao lưu với các chú chó, mèo trong cửa hàng.
Bên cạnh việc được chơi đùa với những người bạn mới, việc gửi OK đến quán cà phê còn giúp Xue tiết kiệm chi phí tiền điện. “Nếu để OK ở nhà, tôi sẽ phải bật điều hòa cả ngày. Điều này khá tốn kém, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức ở Phúc Châu”.
Người ta gọi hiện tượng này là Zhengmaotiaoqian (kiếm tiền tiêu vặt) để ám chỉ việc thú cưng “đi làm” tại các quán cà phê, nhận “tiền lương”, rồi về nhà vào buổi tối, giống như con người.
Mặc dù nghe có vẻ thú vị và đáng yêu, nhưng xu hướng này cũng phản ánh thực tế về vấn đề già hóa của dân số của Trung Quốc. Theo Goldman Sachs, cuối năm nay, dự kiến số lượng thú cưng tại Trung Quốc sẽ nhiều hơn trẻ sơ sinh.
Trong những tháng gần đây, cả chủ quán cà phê và chủ thú cưng ở Trung Quốc đã bắt đầu đăng tin tuyển dụng và CV trên Xiaohongshu, một nền tảng mạng xã hội nội địa tương tự như Instagram.
Trong một bài đăng với tiêu đề “Lương làm việc tại quán cà phê của mèo là bao nhiêu” thu hút hàng trăm lượt thích và chia sẻ rộng rãi, chủ của một chú mèo xám trắng đã chia sẻ chú mèo này đã nhận được 5 lon thức ăn.
Cùng với đó, một chủ quán cà phê khác đã đăng tin tuyển dụng mèo trên nền tảng này và nhận được hơn 100 lượt thích và 600 bình luận.
“Chúng tôi đang chiêu mộ những chú mèo khỏe mạnh, dễ thương”- chủ quán viết. “Chúng tôi sẽ cung cấp bữa ăn nhẹ mỗi ngày và giảm giá 30% cho bạn bè của chủ thú cưng!”.
Về phía Xue, cô vô tình thấy một số tin tuyển dụng của những quán cà phê chó trên trên Xiaohongshu, và nảy ra ý tưởng cho OK đi làm thử. Cô tìm được một quán cà phê ở Phúc Châu tên là Yezonghui và liên hệ với chủ quán.
Sau khi chải chuốt kỹ càng cho chú chó của mình, cô đưa OK đến cửa tiệm để phỏng vấn. “Chủ quán đã quan sát OK trong suốt 1 giờ để xem liệu nó có tương tác tốt với khách hàng và hòa hợp với 4 chú chó khác không” - Xue chia sẻ.
Tuy nhiên, không phải chú mèo nào cũng may mắn “tìm được việc làm” như OK.
Xin Xin, 33 tuổi, đang tìm việc cho chú mèo tuxedo 2 tuổi của mình, tên Zhang Bu’er. Đầu tháng 9, cô đã đăng CV của Zhang Bu’er lên Xiaohongshu, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, mặc dù cô chỉ mong muốn nhận được chút thức ăn hoặc đồ ăn vặt làm lương.
“Tôi nghĩ rằng nhiều chủ quán cà phê sẽ liên lạc với tôi, nhưng giờ thì có vẻ như tôi cần phải chủ động gửi thêm CV và tự liên lạc với họ” - cô than thở.
Chia sẻ về lý do, Xin tiết lộ chú mèo của mình thường ngủ cả ngày và thích chạy nhảy vào ban đêm, khiến cô và chồng không thể ngủ ngon vì tiếng động. Cô cho rằng, “làm việc” sẽ giúp Bu’er tiêu hao một chút năng lượng. “Những lúc tỉnh giấc, nó luôn muốn nằm lười trên laptop và nhìn tôi làm việc. Chúng tôi muốn nó trải nghiệm cảm giác làm việc và tự kiếm thức ăn”.
Xin cho biết, mỗi tháng cô chi khoảng 500 Nhân dân tệ (71 USD) để nuôi hai con mèo.
Quán cà phê mèo đầu tiên của Trung Quốc mở cửa tại TP Quảng Châu vào năm 2011, và kể từ đó số lượng quán cà phê thú cưng đã tăng gấp đôi mỗi năm, theo báo cáo của CBNData.
Tính đến năm 2023, đã có hơn 4.000 công ty kinh doanh cà phê thú cưng tại nước này.
Khánh Huyền
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/trung-quoc-khi-thu-cung-cung-gia-nhap-thi-truong-lao-dong.html