Trung Quốc lên án vụ tấn công vào lãnh sự quán ở Myanmar

Trung Quốc lên án vụ tấn công vào lãnh sự quán ở Myanmar
9 giờ trướcBài gốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến. (Ảnh: Reuters)
Myanmar chìm trong rối loạn từ cuộc đảo chính vào tháng 2/2022, khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.
Vụ tấn công xảy ra tuần trước, giữa làn sóng phản đối Trung Quốc trên mạng xã hội ở Myanmar vì Bắc Kinh được cho là đã gây sức ép với các nhóm nổi dậy để họ dừng chiến đấu với chính quyền quân sự.
Vụ nổ xảy ra vào chiều 18/10 không gây thương vong nhưng phá hủy một phần khu lãnh sự quán, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/10.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lâm Kiến cho biết, Trung Quốc gửi phản đối tới chính quyền Myanmar, kêu gọi “điều tra kỹ lưỡng và nỗ lực hết sức để trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm theo pháp luật”.
Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm, Lãnh sự quán Trung Quốc gần đây cảnh báo tất cả công dân, doanh nghiệp và các nhóm của Myanmar chú ý tình hình an ninh và triển khai biện pháp đề phòng cần thiết.
Phát ngôn viên chính quyền quân sự Myamar chưa đưa ra phát biểu nào.
Việc Trung Quốc gây sức ép lên các nhóm nổi dậy để họ dừng chiến đấu với quân chính phủ khiến phe phản đối quân đội cho rằng Bắc Kinh ủng hộ chính quyền quân sự.
Tháng 8 vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm Myanmar để gặp lãnh đạo chính quyền quân sự Min Aung Hlaing. Chuyến thăm này cũng bị phe phản đối coi là sự chấp thuận vai trò của chính quyền quân sự.
Bình Giang
Theo Reuters
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/trung-quoc-len-an-vu-tan-cong-vao-lanh-su-quan-o-myanmar-post1684335.tpo