Trung Quốc nêu 3 đề xuất giải quyết xung đột Ukraine, vạch những điểm chính để có hòa bình toàn cầu

Trung Quốc nêu 3 đề xuất giải quyết xung đột Ukraine, vạch những điểm chính để có hòa bình toàn cầu
15 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp cấp cao của HĐBA ngày 25/9 ở New York. (Nguồn: CGTN)
Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã, ông Vương Nghị đã nêu ra một số điểm chính để đạt được hòa bình, bao gồm duy trì quan niệm an ninh đúng đắn; tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương LHQ; tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia; từ bỏ tư duy chiến tranh lạnh và tư duy trò chơi có tổng bằng 0; và phản đối hành vi chính trị khối và đối đầu phe phái.
Ngoài ra, để đạt được hòa bình, cần duy trì công bằng và công lý quốc tế; đối xử bình đẳng với tất cả các quốc gia bất kể quy mô; bảo vệ thẩm quyền của Hội đồng Bảo an; phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương không được ủy quyền.
Bài phát biểu của ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc đối với hòa bình toàn cầu và chủ nghĩa đa phương trong khuôn khổ LHQ.
Cụ thể, về Dải Gaza, Ngoại trưởng Trung quốc tuyên bố, Palestine nên trở thành thành viên đầy đủ của LHQ. Ông nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, rút hoàn toàn lực lượng Israel, và ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo ở Lebanon
Với xung đột ở Ukraine, HĐBA nên đóng vai trò là cầu nối giúp thu hẹp bất đồng, ủng hộ việc tìm kiếm lập trường chung, bảo vệ an ninh chung và xây dựng hòa bình lâu dài.
Nhà ngoại giao kỳ cựu Trung Quốc cũng đưa ra 3 đề xuất để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, đầu tiên là cần tăng cường ý thức khủng hoảng trong việc giảm căng thẳng. Ông kêu gọi không sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, không tấn công các cơ sở hạt nhân vì mục đích hòa bình như nhà máy điện hạt nhân, không tấn công dân thường và các cơ sở dân sự.
Thứ hai, tất cả các bên càn tăng cường ý thức trách nhiệm trong việc thúc đẩy hòa đàm và cộng đồng quốc tế cần nắm lấy cơ hội hiện nay để xây dựng nỗ lực chung trong việc này, bởi đối thoại và đàm phán là lối thoát duy nhất.
Cuối cùng, cần nâng cao ý thức cấp bách trong việc kiểm soát hiệu ứng lan tỏa. Theo đó, cộng đồng quốc tế cần tăng cường hợp tác về năng lượng, tài chính, thương mại, an ninh lương thực và bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng như đường ống dẫn dầu và khí đốt nhằm cùng nhau duy trì sự ổn định và liên tục của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.
Về phía Trung Quốc, theo Ngoại trưởng Vương Nghị, lập trường của nước này là thúc đẩy đàm phán hòa bình và giải pháp chính trị, đồng thời vẫn đang duy trì tiếp xúc với tất cả các bên gồm cả Nga và Ukraine.
Cùng ngày, trong cuộc gặp người đồng cấp Ukraine Andrii Sybiha bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ tại New York, ông Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ dựa trên nhu cầu của Ukraine.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/trung-quoc-neu-3-de-xuat-giai-quyet-xung-dot-ukraine-vach-nhung-diem-chinh-de-co-hoa-binh-toan-cau-287760.html