Trung Quốc-Nhật Bản nhất trí nỗ lực xây dựng Biển Hoa Đông thành vùng biển hòa bình

Trung Quốc-Nhật Bản nhất trí nỗ lực xây dựng Biển Hoa Đông thành vùng biển hòa bình
4 giờ trướcBài gốc
Trung Quốc-Nhật Bản tham vấn cấp cao về hàng hải vào ngày 24/10 tại Tokyo. (Nguồn: VCG)
Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin, các quan chức ngoại giao của Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng chủ trì vòng tham vấn, với sự có mặt của đại diện các bộ ngành liên quan.
Vòng tham vấn này bao gồm một phiên họp toàn thể và ba cuộc họp nhóm công tác về phòng thủ hàng hải, thực thi pháp luật và an ninh hàng hải, và kinh tế biển.
Đại diện Trung Quốc đã trình bày chi tiết lập trường đối với các vấn đề liên quan Biển Hoa Đông, Biển Đông và Eo biển Đài Loan, cùng những vấn đề khác, đồng thời kêu gọi Nhật Bản có hành động thiết thực để thúc đẩy cải thiện và phát triển quan hệ song phương.
Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí nghiêm túc thực hiện đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được; tiếp tục duy trì trao đổi chặt chẽ về vấn đề hàng hải; quản lý và kiểm soát hợp lý những bất đồng; tăng cường hợp tác cùng có lợi; nỗ lực tích cực xây dựng Biển Hoa Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và thân thiện.
Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí về tổ chức vòng tham vấn lần thứ 18 của Cơ chế tham vấn cấp cao về các vấn đề hàng hải Trung-Nhật tại Trung Quốc vào năm 2025.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/trung-quoc-nhat-ban-nhat-tri-no-luc-xay-dung-bien-hoa-dong-thanh-vung-bien-hoa-binh-291217.html