Trung Quốc nỗ lực dự trữ LNG, vươn tầm ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu

Trung Quốc nỗ lực dự trữ LNG, vươn tầm ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh: OP
Trung Quốc đã mất nhiều năm để dự trữ khí đốt, đặc biệt với khối lượng nhập khẩu lớn trong bối cảnh giá thấp, và đã tăng sản lượng khí đốt trong nước theo chỉ thị của Chính phủ.
Trung Quốc đã tăng tổng lượng khí đốt nhập khẩu từ đầu năm đến nay và đã xây dựng mức dự trữ khí đốt ở mức cao, nhằm tránh tình trạng khủng hoảng nguồn cung khi thị trường toàn cầu thắt chặt vào mùa đông này.
Kho dự trữ dự kiến sẽ thắt chặt, đặc biệt nếu mùa đông ở Châu Âu và Bắc Á khắc nghiệt. Việc kết thúc thỏa thuận trung chuyển khí đốt Nga - Ukraine vào ngày 31/12 tới có thể gây ra căng thẳng cho các lô hàng LNG ở Châu Âu.
Với rất nhiều khí đốt trong kho, Trung Quốc một lần nữa có thể chuyển sang bán lại LNG cho Châu Âu nếu các nhà nhập khẩu và chính quyền Trung Quốc cảm thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không bị đe dọa bởi cuộc khủng hoảng nguồn cung khí đốt.
Ngoài ra, Trung Quốc đang có một cuộc mặc cả khó khăn về việc cung cấp khí đốt qua đường ống trong tương lai, đặc biệt là từ Nga.
Cụ thể, Bắc Kinh không cam kết thực hiện một dự án năng lượng mới quy mô lớn để nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga trừ khi điều đó có lợi cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trong nhiều năm, Nga đã cố gắng thuyết phục Trung Quốc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới từ các mỏ lớn ở miền Tây nước Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Đường ống Power of Siberia 2 được đề xuất, vẫn chưa thể đạt được cam kết cụ thể từ Trung Quốc về giá cả và khối lượng khí đốt của Nga sẽ được nhập khẩu vào Trung Quốc.
Việc nhập khẩu và tiêu thụ khí đốt ngày càng tăng của Trung Quốc trong những năm gần đây đã đưa nước này trở thành nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới và là nhà bán lẻ LNG lớn thứ hai thế giới. Thời điểm hiện tại, với lượng khí đốt trong kho gần đầy, Trung Quốc cũng có thể trở thành một thế lực trong giao dịch LNG toàn cầu với vai trò là người bán.
Tuy nhiên, về lâu dài, Trung Quốc sẽ quyết định liệu có nên duy trì tốc độ dự trữ khí đốt cao khi nhập khẩu ngày càng tăng hay giảm nhập khẩu trong bối cảnh sản xuất trong nước cao hơn và công suất năng lượng tái tạo tăng vọt, Tim Daiss, nhà phân tích thị trường năng lượng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nêu quan điểm trên tờ Bưu điện Hoa Nam.
Khí đốt tự nhiên có thể giúp ngành điện Trung Quốc giảm lượng than trong cơ cấu năng lượng, và từ đó giảm lượng khí thải CO2 mà các nhà chức trách đã cam kết vào cuối thập kỷ này.
Trên thực tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục phê duyệt công suất điện chạy bằng than mặc dù cũng là nhà đầu tư và phát triển công suất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới.
"Năm ngoái Trung Quốc đã đạt được những thành quả trong nỗ lực tái cấu trúc thị trường khí đốt tự nhiên, tăng sản lượng và tiêu thụ trong nước; thúc đẩy nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng; áp dụng các công nghệ để thúc đẩy hoạt động thăm dò và khai thác trong nước và cắt giảm khí thải; và cải cách thuế đường ống", Shangyou Nie và Erica Downs đã viết trong một báo cáo tuần cho Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Đại học Columbia.
Báo cáo này ước tính rằng, Trung Quốc cung cấp khoảng 60% nhu cầu khí đốt từ nguồn cung trong nước, một phần nhờ vào những cải cách nhằm tăng nguồn cung và tiêu thụ trong nước.
Nie và Downs viết: "Khi thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, việc sử dụng và quan điểm về khí đốt tự nhiên trong cơ cấu năng lượng của Trung Quốc là cực kỳ quan trọng".
Là quốc gia phát thải carbon lớn nhất toàn cầu, Trung Quốc cần đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% lượng khí thải CO2 vào năm 2035 trong các mục tiêu khí hậu của mình nếu thế giới muốn có cơ hội đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch có trụ sở tại Phần Lan (CREA) cho hay.
Mặc dù khí đốt tự nhiên vẫn là nhiên liệu hóa thạch, việc tăng cường sử dụng nó để thay thế than có thể giúp giảm một phần lượng khí thải trong ngành điện và cung cấp công suất tải cơ sở để cân bằng lưới điện với nhiều năng lượng mặt trời và gió hơn.
Bình An
OP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/trung-quoc-no-luc-du-tru-lng-vuon-ta-m-anh-huong-tren-thi-truong-toan-cau-718684.html