Trung Quốc phản đối Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc phản đối Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan
2 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh ngày 11/10 cho biết, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và 3 thông báo chung Trung – Mỹ, ngừng cung cấp vũ khí cho hòn đảo này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh trả lời họp báo ngày 11 tháng 10. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ ngày 11/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nhấn mạnh, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho khu vực Đài Loan của Trung Quốc. Vừa qua, Mỹ đã một lần nữa viện trợ số lượng lớn vũ khí cho hòn đảo này, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” và 3 thông cáo chung Trung - Mỹ, đặc biệt là thông cáo ngày 17/8, can thiệp vào công việc nội bộ, gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.
Theo các quy định liên quan của Luật chống trừng phạt nước ngoài của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp đối phó chống lại các công ty công nghiệp quân sự và các nhà quản lý cấp cao của Mỹ có liên quan.
Theo bà, việc hòn đảo này mua bao nhiêu vũ khí cũng không ngăn cản được xu hướng lịch sử thống nhất tất yếu của Trung Quốc. Việc Mỹ tiếp tục bán bao nhiêu vũ khí cũng không ngăn cản được quyết tâm phản đối “Đài Loan độc lập” và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho rằng vấn đề Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung - Mỹ, đồng thời kêu gọi Mỹ dừng các hành vi sai lầm. Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kiên quyết mạnh mẽ, bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của mình.
Ngày 10/10, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa đối với 3 công ty quân sự và 10 nhà quản lý cấp cao của Mỹ vì liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan. Trước đó vào tháng 5, Trung Quốc cũng thực hiện các biện pháp đáp trả đối với 12 công ty quân sự và 10 nhà quản lý cấp cao của Mỹ, do các lệnh trừng phạt của nước này nhằm vào thực thể Trung Quốc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và việc bán vũ khí cho Đài Loan.
Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-phan-doi-my-tiep-tuc-ban-vu-khi-cho-dai-loan-post1127962.vov