Trung Quốc sẽ hỗ trợ thêm hơn 560 tỷ USD để vực dậy lĩnh vực bất động sản

Trung Quốc sẽ hỗ trợ thêm hơn 560 tỷ USD để vực dậy lĩnh vực bất động sản
3 giờ trướcBài gốc
Tòa nhà của tập đoàn Evergrande (giữa) tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN
Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn Trung Quốc, ông Nghê Hồng, ngày 17/10 cho biết nước này sẽ mở rộng "danh sách trắng" các dự án nhà ở đủ điều kiện nhận vốn, và đến cuối năm nay sẽ tăng lượng vốn cho vay của ngân hàng đối với các dự án này lên 4.000 tỷ NDT (562 tỷ USD).
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Nghê Hồng cho biết việc tái phát triển các thành phố cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ, với kế hoạch xây dựng một triệu "làng đô thị". Ông nói thêm rằng việc tái định cư cho người dân sẽ giúp giải quyết lượng nhà ở tồn kho hiện có. Quan chức này nhận định: "Có thể nói rằng thị trường bất động sản đã bắt đầu chạm đáy".
Hồi tháng Một, Trung Quốc đã công bố "danh sách trắng" các dự án có thể nhận được vốn để đảm bảo các nhà phát triển có thể hoàn thành việc xây dựng và bàn giao nhà cho người mua. Tính đến mùa Hè năm nay, các ngân hàng đã phê duyệt 5.392 dự án như vậy, với tổng số vốn vay lên tới gần 1.400 tỷ NDT.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Xiao Yuanqi, Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý Tài chính Nhà nước, cho biết các khoản vay được phê duyệt cho các dự án trong "danh sách trắng" đã tăng lên 2.230 tỷ NDT tính đến ngày 16/10.
Chưa có ước tính chính thức nào về số lượng nhà ở đã bán trước nhưng chưa hoàn thành. Theo một báo cáo đầu năm nay của Nomura, có 20 triệu căn hộ đã được bán nhưng chưa được xây dựng. Ông Nghê Hồng cho biết 2,46 triệu căn nhà mới đã được bàn giao kể từ tháng 5.
Cũng tại buổi họp báo này, bà Tao Ling, Phó Thống đốc Ngân hàng Ngân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương), cho biết lãi suất cho vay thế chấp được dự đoán sẽ giảm trung bình 0,5 điểm phần trăm, mang lại lợi ích cho 50 triệu hộ gia đình và 150 triệu người dân. Bà cho biết việc cắt giảm lãi suất này sẽ giúp các hộ gia đình tiết kiệm được 150 tỷ NDT.
Cam kết nói trên trong việc tăng nguồn vốn cho các công ty phát triển bất động sản và tái phát triển đô thị là một phần trong chuỗi biện pháp được công bố trong những tuần gần đây, nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản, vốn đã rơi vào khủng hoảng từ năm 2021.
Hồi cuối tuần qua, các quan chức Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, cho phép chính quyền địa phương sử dụng vốn từ các loại trái phiếu đặc biệt để mua nhà ở tồn kho và đất đai nhàn rỗi. Vào cuối tháng Chín, PBoC đã công bố nhiều biện pháp, trong đó có cắt giảm tỷ lệ trả trước tối thiểu xuống 15% cho tất cả người mua.
Khánh Ly (Theo Reuters)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/trung-quoc-se-ho-tro-them-hon-560-ty-usd-de-vuc-day-linh-vuc-bat-dong-san/350576.html