Trung Quốc sẽ miễn thuế hàng hóa nhập khẩu từ Afghanistan

Trung Quốc sẽ miễn thuế hàng hóa nhập khẩu từ Afghanistan
3 giờ trướcBài gốc
Dù chưa công nhận chính quyền Taliban, Trung Quốc vẫn tích cực phát triển mối quan hệ kinh tế với Afghanistan, đặc biệt là nhắm vào các tài nguyên khoáng sản phong phú, như lithium, đồng và sắt, nhằm đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng.
Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan Zhao Xing gặp Phó Thủ tướng lâm thời Afghanistan Abdul Kabir vào ngày 24 tháng 10 năm 2024. Ảnh: ChinaEmbKabul
Theo Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan, ông Zhao Xing, Afghanistan sẽ được hưởng mức thuế suất 0% khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm ngoái, Afghanistan đã xuất khẩu 64 triệu USD hàng hóa sang Trung Quốc, hầu hết là hạt thông. Chính quyền Taliban đang tìm cách mở rộng danh mục xuất khẩu, đặc biệt là khai thác tài nguyên khoáng sản.
Các công ty Trung Quốc đã hiện diện ở Afghanistan, đáng chú ý là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (Metallurgical Corp of China Ltd), đã có các cuộc đàm phán với Taliban về khai thác một mỏ đồng lớn. Trung Quốc cũng đang thúc đẩy chính sách miễn thuế đối với hàng nhập khẩu từ các nước kém phát triển và có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.
Taliban cũng bày tỏ mong muốn tham gia vào Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) và Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), một dự án kết nối khu vực Tân Cương giàu tài nguyên của Trung Quốc với cảng Gwadar ở Pakistan. Những động thái này không chỉ có thể thúc đẩy hợp tác kinh tế mà còn mở ra tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng và thương mại rộng lớn cho Afghanistan.
Cao Phong (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/trung-quoc-se-mien-thue-hang-hoa-nhap-khau-tu-afghanistan-post318550.html