Trung Quốc sẽ nhằm vào rượu mạnh nhập khẩu từ EU

Trung Quốc sẽ nhằm vào rượu mạnh nhập khẩu từ EU
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh: Getty Images
Ngày 8.10, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết bắt đầu từ 11.10, các đơn vị nhập khẩu sẽ phải trả "tiền bảo lãnh tương ứng" cho cơ quan hải quan Trung Quốc khi nhập khẩu rượu mạnh EU vào nước này. Bộ Thương mại nói thêm rằng, số tiền này sẽ được tính toán dựa trên giá do cơ quan hải quan phê duyệt cũng như thuế nhập khẩu.
Động thái này là sự thay đổi đột ngột bởi hồi tháng 8 vừa qua, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không áp dụng thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất rượu mạnh châu Âu mặc dù đã tìm thấy bằng chứng về việc bán phá giá. Trung Quốc bắt đầu mở cuộc điều tra về rượu mạnh nhập khẩu từ EU, vài tháng sau khi EU tiến hành cuộc điều tra về trợ cấp xe điện (EV) của Trung Quốc. Họ cho biết cuộc điều tra về rượu nhập khẩu từ EU sẽ kết thúc trước ngày 5.1.2025 nhưng có thể sẽ được gia hạn.
Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu Daxue Consulting, Trung Quốc đã nhập khẩu số lượng lớn rượu mạnh vào năm 2022, phần lớn đến từ Pháp.
Quyết định của Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra chỉ một tuần sau khi EU bật đèn xanh cho việc áp dụng mức thuế quan bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do Bắc Kinh đã trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp trong nước, gây bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc. Họ cũng đã khởi động một cuộc điều tra về việc EU trợ cấp một số sản phẩm từ sữa và thịt lợn nhập khẩu vào Trung Quốc.
Quỳnh Vũ (Theo Reuters)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/trung-quoc-se-nham-vao-ruou-manh-nhap-khau-tu-eu-post392639.html