Trung Quốc và Mỹ nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững

Trung Quốc và Mỹ nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững
4 giờ trướcBài gốc
Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Vương Nghị đánh giá, dưới sự dẫn dắt chiến lược của nguyên thủ quốc gia hai nước, quan hệ Trung – Mỹ đã có những tiến triển và đáng trân trọng. Quan hệ hai nước ổn định phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và mong đợi của cộng đồng quốc tế. Đà phát triển này có kéo dài hay không phụ thuộc vào sự nỗ lực của cả hai bên.
Mỹ nhiều lần tuyên bố không có ý định xung đột với Trung Quốc, do đó, cần phải thiết lập sự hiểu biết hợp lý về Trung Quốc, xây dựng con đường sống chung đúng đắn, tiến hành đối thoại với thái độ tôn trọng, thúc đẩy hợp tác trên tinh thần cùng có lợi, giải quyết bất đồng một cách thận trọng.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken (phải). Ảnh: Reuters
Đối với vấn đề Đài Loan, ông Vương Nghị nhấn mạnh, nếu Mỹ hy vọng Đài Loan hòa bình, ổn định thì phải tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc”, thực hiện 3 thông cáo chung, ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan, ủng hộ Trung Quốc thống nhất hòa bình.
Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ gây sức ép về khoa học công nghệ, kinh tế, thương mại, cũng như việc sử dụng cái gọi là nhân quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.
Về vấn đề Biển Đông, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đã nêu rõ lập trường trong vấn đề này, kiên trì giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại, đàm phán trực tiếp với các nước liên quan. Cho rằng Mỹ không nên gây ra những rắc rối ở Biển Đông, không được phá vỡ nỗ lực của các nước trong khu vực trong việc bảo vệ sự hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
Ông Vương Nghị cũng khẳng định quan điểm của Trung Quốc trong vấn đề Ukraine là kiên trì đàm phán hòa bình, thúc đẩy giải pháp chính trị, đồng thời yêu cầu Mỹ ngừng đổ lỗi, lạm dụng các biện pháp trừng phạt, ngừng tạo sự đối lập và khuyến khích đối đầu nhóm.
Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai bên đánh giá kết quả của cuộc gặp là thẳng thắn, thực chất, nhất trí cần tìm kiếm con đường chung sống hòa bình lâu dài, tiếp tục thực hiện những nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo hai nước đạt được, thực hiện hợp tác, đối thoại, giải quyết thỏa đáng bất đồng, phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững quan hệ song phương.
Hai bên cũng nhất trí duy trì kết nối trong các vấn đề điểm nóng quốc tế, tổ chức vòng đối thoại mới về các vấn đề châu Á- Thái Bình Dương Trung – Mỹ vào thời điểm thích hợp.
Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-va-my-nhat-tri-phat-trien-quan-he-song-phuong-on-dinh-lanh-manh-va-ben-vung-post1124671.vov