Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa sau một năm hoạt động

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa sau một năm hoạt động
2 giờ trướcBài gốc
Theo chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, việc thành lập, đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động, phục vụ trong 1 năm qua là nhằm giảm bớt “đường đi” của các thủ tục hành chính từ các sở, ngành và giảm các hạn chế, tiêu cực để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư đến với tỉnh này.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa, tại đường Hòa Hoa Thám, TP Nha Trang). Ảnh: Phan Sông Ngân
Kết quả hoạt động và công khai cam kết để dân giám sát
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa là một đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, được thành lập, hoạt động từ ngày 30.9.2023. Một trong các mục tiêu của trung tâm là tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức chỉ đến một nơi để được giải quyết thủ tục hành chính một cách công khai, minh bạch, thuận tiện, văn minh, hiện đại.
Cho đến nay, theo Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá một năm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, có 100% thủ tục hành chính (gồm tổng cộng 1.403 thủ tục) thuộc thẩm quyền giải quyết của 17 sở và 4 đơn vị chuyên ngành đã được thực hiện tiếp nhận giải quyết cho công dân, doanh nghiệp tại trung tâm.
Qua gần một năm hoạt động (tính đến ngày 6.9.2024), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận tiếp nhận mới 96.547 hồ sơ.
Kết quả, trong 96.400 hồ sơ đã được giải quyết cho người dân, doanh nghiệp thì có tới 96.349 hồ sơ được trả kết quả đúng hạn, trước hạn; còn 51 hồ sơ được giải quyết nhưng quá hạn.
Theo Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, để đạt được kết quả và các mục tiêu hoạt động đã nêu, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đã quy định đối với cán bộ, công chức và công khai cam kết với người dân, doanh nghiệp về việc thực hiện “5 không”. Đó là “không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ”.
Đồng thời, thực hiện “4 xin” tại trung tâm là “xin chào, xin lỗi, xin cám ơn, xin phép” và “4 luôn” là “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ” người dân, doanh nghiệp khi đến trung tâm hoặc khi giao dịch giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa, căn cứ vào những quy định và cam kết công khai đó, người dân và doanh nghiệp có quyền “soi xét” kết quả, tinh thần, thái độ phục vụ của từng cán bộ, nhân viên và của cả trung tâm để phản ánh, yêu cầu xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
Những cam kết được công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sông Ngân
Những tồn tại cần khắc phục
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, việc giải quyết các hồ sơ hành chính cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh cho đến nay vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hạn với lí do thuộc yếu tố chủ quan. Đó là do chờ các cơ quan, ban, ngành có ý kiến; chờ Cục thuế tỉnh xác thực thông báo thuế; không đủ thời gian thẩm định hồ sơ.
Có một số đơn vị ban hành phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp chưa đúng theo quy định như: không hẹn lại ngày trả kết quả hay hồ sơ đã đến ngày hẹn trả mới ban hành phiếu xin lỗi và hẹn lại.
Một số hồ sơ thực hiện thao tác dừng tính trên phần mềm “một cửa” chưa phù hợp theo quy định của tỉnh. Đó là các hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thuế đã dừng giải quyết theo quy định cho công dân với lý do “lãnh đạo đi công tác”.
Trong tổng số 96.547 hồ sơ mà các sở, ngành đã nhận có tới 68.620 hồ sơ nhận trực tuyến (đạt tỷ lệ 71,1%).
Thế nhưng trong quá trình vận hành một năm qua, hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh còn thường xuyên gặp lỗi, bị nghẽn và gián đoạn trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Việc đồng bộ dữ liệu từ Cổng dịch vụ công Quốc gia về Cổng dịch vụ công tỉnh chậm, không đúng thời gian thực, dẫn đến có thời điểm nhiều hồ sơ đồng bộ về cùng lúc gây quá tải trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho công dân.
Phan Sông Ngân
Nguồn Người Đô Thị : https://nguoidothi.net.vn/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-khanh-hoa-sau-mot-nam-hoat-dong-45604.html