Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội có gì đặc biệt?

Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội có gì đặc biệt?
5 giờ trướcBài gốc
Theo UBND TP. Hà Nội, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính một cấp, thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn của mô hình bộ phận một cửa "truyền thống" nằm trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp như hiện nay.
Đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công
Toàn thành phố hiện có 677 bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, phân tán ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân và tổ chức, doanh nghiệp phải trực tiếp đến nhiều cơ sở, địa điểm khác nhau để giải quyết dẫn đến khó khăn cho việc đi lại, cung cấp thông tin, nộp hồ sơ, nộp bổ sung hồ sơ.
Việc triển khai các thủ tục hành chính liên thông, thủ tục hành chính "ghép", quy trình nội bộ liên thông thực hiện thủ tục hành chính giữa giữa Sở với Sở, Sở với UBND cấp huyện, UBND các cấp với nhau còn hạn chế do đầu mối một cửa bị phân tán, không tập trung.
Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công.
Những vấn đề trên được kỳ vọng sẽ được khơi thông khi Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào vận hành. Việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tập trung, phi địa giới hành chính tại 30 chi nhánh, góp phần tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Đồng thời, góp phần giảm đầu mối bộ phận một cửa riêng lẻ tại các cơ quan nhà nước, bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, phù hợp với nơi sinh sống, học tập, công tác.
Cùng với đó, Trung tâm phục vụ hành chính công cũng nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.
Địa phương đầu tiên hoàn thành xây dựng đề án
Tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ đã giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính.
Riêng với Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ có kết luận chỉ đạo tại Thông báo số 323/TB-VPCP ngày 15/7/2024 của Văn phòng Chính phủ: "UBND thành phố Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9 năm 2024 đến ngày 30 tháng 11 năm 2025".
Trung tâm phục vụ hành chính công được kỳ vọng sẽ gỡ được các điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, UBND Thành phố đã trình HĐND về việc thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội để xem xét, thông qua vào kỳ họp chuyên đề HĐND dự kiến diễn ra cuối tháng 9/2024.
Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đi đầu về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính.
Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ "Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại" của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, sự ra đời của Trung tâm sẽ giúp giảm số lượng bộ phận "một cửa" (từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh); giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự xuống còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Minh Hải, đây không chỉ là bước tiến trong cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho "Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh" của Thành phố trong việc xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp, khẳng định "Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội" trong nỗ lực chung nhằm cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đặc biệt.
Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.
Trên cơ sở quyết định thành lập của HĐND thành phố, UBND thành phố ban hành quyết định quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (dự kiến trong tháng 10/2024).
Nam Phong
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//dia-phuong/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tp-ha-noi-co-gi-dac-biet-1102504.html