Trung tâm Ung bướu Thái Bình chuyển mình nhờ chuyển giao nhiều kỹ thuật từ tuyến trên

Trung tâm Ung bướu Thái Bình chuyển mình nhờ chuyển giao nhiều kỹ thuật từ tuyến trên
6 giờ trướcBài gốc
Anh Lực kể, anh phát hiện bị ung thư phổi được 2 năm. Thời gian đầu, anh thường xuyên phải lên Hà Nội xạ trị. Có thời điểm, anh phải ở Thủ đô cả tháng, thuê nhà bên ngoài, ăn uống thất thường đã tốn kém còn không tốt cho sức khỏe. "Tôi xin bác sĩ điều trị cho phép về quê để thuận tiện cho người nhà dễ chăm sóc và không phải tốn tiền thuê trọ", anh Lực nói.
Được chuyển về Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình điều trị từ tháng 7/2024, nước da vẫn còn xanh xao, nhưng bước đi của anh Lực đã nhanh nhẹn, thoải mái hơn. Nở nụ cười, anh Lực bảo: "Với bệnh nhân ung thư, tinh thần rất quan trọng. Điều trị gần nhà, sáng tôi bắt xe buýt đến bệnh viện xạ trị, nhận thuốc xong tôi lại theo xe về nhà. Được ngủ ở nhà mình với những người thân là hạnh phúc!".
Tương tự như anh Lực, bà Mai Thị Châu, ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có chồng đang điều trị ung thư thực quản tại Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình nói: "Nếu bệnh viện tỉnh có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, thầy thuốc tốt... chúng tôi cũng chỉ mong được điều trị gần nhà. Lên Hà Nội, riêng tiền xe đi lại đã đủ cho người nhà quê chúng tôi ăn trong một tuần rồi".
Bà Mai Thị Châu, có chồng đang điều trị ung thư thực quản tại Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình
Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của những người bệnh ung thư, BSCKII Nguyễn Phúc Kiên, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình cho biết, trường hợp bệnh nhân như anh Lực, chồng bà Châu ở Bệnh viện rất nhiều. Khi được thông báo mắc bệnh ung thư, nhiều người suy sụp, xin chuyển lên tuyến cao nhất, tốt nhất để điều trị. "Chúng tôi phân tích các điều kiện hiện có, khả năng điều trị tại Bệnh viện để người bệnh, thân nhân lựa chọn. Và rồi, nhiều người đã chọn ở lại quê điều trị", BS Kiên nói.
Được thành lập từ năm 2017, Trung tâm Ung bướu thuộc BVĐK tỉnh Thái Bình đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các BV tuyến trên như BV K, BV Bạch Mai. Với khoảng cách chỉ hơn 2 giờ lái xe ô tô, các thầy thuốc tuyến trên luôn sẵn sàng hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật tốt nhất cho Thái Bình theo hình thức cầm tay, chỉ việc. "Đến khi chúng tôi tự tin làm chủ hoàn toàn kỹ thuật được chuyển giao các thầy mới rút về", BS Kiên chia sẻ.
Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình được thành lập ban đầu với quy mô 150 giường bệnh có nhiều cán bộ trẻ, trình độ cao. Ngay khi thành lập, với sự hỗ trợ từ BV K, BV Bạch Mai, Trung tâm nhận chuyển giao các kỹ thuật chuyên sâu như kỹ thuật chụp hình khối u, chụp hình toàn thân trên máy SPECT và khai thác các kỹ thuật trên máy CT mô phòng.
Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình
Trung tâm ung bướu cùng với việc duy trì các kỹ thuật khó, chuyên sâu đã triển khai, ký kết tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, hợp tác toàn diện với các bệnh viện tuyến tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị. Về phía BVĐK tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương phát triển mạnh hơn nữa các chuyên ngành như ngoại tổng hợp, ngoại tiết niệu, phẫu thuật thần kinh - cột sống, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức.
Trong năm 2024, ngành Y tế Thái Bình tiếp tục tổ chức các hoạt động chuyên môn trong công tác khám chữa bệnh, phân tuyến kỹ thuật tại các tuyến. Quản lý, sử dụng thuốc đúng quy định, đảm bảo an toàn, hợp lý. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết: "Ngành Y tế Thái Bình tiếp tục mong nhận được sự hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến Trung ương trong triển khai các kỹ thuật mới. Đồng thời, chúng tôi liên tục tổ chức triển khai tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, kết nối trực tuyến bệnh viện Trung ương với bệnh viện tuyến tỉnh, các đơn vị tuyến tỉnh với tuyến huyện, xã nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh được tốt hơn".
Mai Ngân
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/trung-tam-ung-buou-thai-binh-chuyen-minh-nho-chuyen-giao-nhieu-ky-thuat-tu-tuyen-tren-16924100419101482.htm