Trung tâm Y tế huyện Sơn Động: Phẫu thuật lấy khối u xơ gần 4 kg cho một bệnh nhân

Trung tâm Y tế huyện Sơn Động: Phẫu thuật lấy khối u xơ gần 4 kg cho một bệnh nhân
2 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ cho biết, nữ bệnh nhân 43 tuổi, quê ở xã Phúc Sơn (Sơn Động) nhập viện ngày 8/10. Khai thác tiền sử được biết người bệnh sinh con đầu lòng năm 21 tuổi, kể từ đó khó mang thai trở lại. Gần đây, bệnh nhân thường xuyên mỏi mệt, đau phía thắt lưng, ăn uống khó tiêu, bụng có biểu hiện to bất thường. Trước khi đến cơ sở y tế, bệnh nhân ở nhà uống thuốc nam nhưng tình hình sức khỏe không cải thiện.
Các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Sơn Động phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung cho bệnh nhân.
Tại Trung tâm Y tế huyện, thông qua làm các xét nghiệm và chụp XQ cho thấy bệnh nhân có khối u xơ lớn bất thường choán hết ổ bụng gây chèn ép nhiều cơ quan xung quanh. Kíp mổ do bác sĩ Đào Văn Hải cùng các y, bác sĩ đã quyết định phẫu thuật (bằng phương pháp mổ mở) để bóc tách khối u nặng gần 4 kg ra khỏi ổ bụng; đồng thời cắt bỏ tử cung để bảo vệ sức khỏe người bệnh. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc hồi sức tích cực tại Trung tâm Y tế huyện.
Đến ngày 10/10, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt với bác sĩ và người thân, có thể ra viện trong vài ngày tới.
Bác sĩ Đào Văn Hải cho biết, u xơ tử cung là những khối u lành tính vùng chậu thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh. U xơ thường tiến triển thầm lặng, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ.
Nhằm chủ động phòng ngừa, giảm nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sau sinh chú ý khám phụ khoa thường xuyên ở cơ sở y tế. Đối với phụ nữ dưới 40 tuổi nên thăm khám định kỳ 1 năm/lần. Đối với chị em từ 40 tuổi trở lên, nhất là vào giai đoạn mãn kinh nên thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần. Cùng đó chú ý duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát trọng lượng cơ thể. Khi cơ thể có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, ăn khó tiêu, bụng trướng... cần đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, tư vấn chăm sóc, điều trị đúng cách.
Thu Hường
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/trung-tam-y-te-huyen-son-dong-phau-thuat-lay-khoi-u-xo-gan-4-kg-cho-mot-benh-nhan-164733.bbg