Bất chấp đồng USD tăng giá, vàng lên đỉnh, chứng khoán chững lại

Bất chấp đồng USD tăng giá, vàng lên đỉnh, chứng khoán chững lại
2 giờ trướcBài gốc
Trang sức vàng trưng bày tại triển lãm ở Cairo, Ai Cập.
Các nhà đầu tư cũng đang nghiên cứu quy mô của các đợt cắt giảm lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi những dữ liệu gần đây nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển và việc làm gia tăng.
Một tháng trước, các nhà giao dịch dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất tới 1 điểm phần trăm vào tháng 1/2025, nhưng hiện tại mức giảm (của lãi suất) được kỳ vọng chỉ còn 0,5 điểm phần trăm.
Điều này đã gây áp lực lên trái phiếu kho bạc Mỹ, đẩy lợi suất lên mức cao nhất trong 3 tháng và đưa đồng USD chạm đỉnh của nhiều tháng so với đồng Euro, Bảng Anh và đồng Yen. Đồng Yen hiện đã trở lại mức 150 Yen đổi 1 USD, khiến các quan chức Nhật Bản phải lên tiếng cảnh báo.
Trong khi đó, chứng khoán đang có xu hướng đi xuống, nhưng vẫn ở gần mức cao kỷ lục, cho thấy các nhà đầu tư chứng khoán đang tập trung nhiều hơn vào các yếu tố tích cực xung quanh nền kinh tế và lợi nhuận của doanh nghiệp, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Chỉ số MSCI All-World giảm 0,1% trong ngày, phản ánh sự suy yếu ở châu Âu, nơi chỉ số STOXX 600 giảm 0,1%, và chỉ số chứng khoán Mỹ cũng mất 0,1%.
Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (ngày 5/11), các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự biến động mạnh hơn của thị trường. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng hiện rất sít sao.
Khả năng ông Trump quay lại Nhà Trắng đã được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, vì các chính sách của ông liên quan đến thuế quan, hạn chế nhập cư bất hợp pháp,...dự kiến sẽ đẩy lạm phát lên cao.
Thị trường ngày càng nghiêng về dự báo lãi suất của Mỹ sẽ không giảm mạnh. Nhân tố này đã hỗ trợ đồng USD. Trong khi đó, vàng đã “phớt lờ” sức mạnh của đồng USD và tăng lên mức cao kỷ lục mới là 2.757,99 USD/ounce. Xung đột ở Trung Đông cũng đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng thêm 2,6 điểm cơ bản lên 4,2316%. Mức lợi suất này đã tăng gần 50 điểm cơ bản kể từ khi Fed giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào ngày 18/9.
Trong bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, các đồng tiền khác đang phải chịu áp lực. Đồng USD tăng 0,9% so với đồng Yen lên 152,45 Yen/USD, mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2024 là 0,8%./.
TTXVN
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bat-chap-dong-usd-tang-gia-vang-len-dinh-chung-khoan-chung-lai-162347.html