Trưởng Ban Dân vận Trung ương Mai Văn Chính làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Mai Văn Chính làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc
Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Văn Dũng - Chánh Văn phòng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Phán - Phó Vụ trưởng, Thư ký Trưởng Ban Dân vận Trung ương.
Về phía Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng có đồng chí Phạm Thị Phúc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Lê Minh Quang - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; trưởng, phó các phòng chuyên môn và chuyên viên Ban Dân vận Tỉnh ủy.
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương
Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong 9 tháng đầu năm, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đạt được những kết quả tốt. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động Nhân dân được đổi mới, bám sát yêu cầu thực tế của địa phương. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới có nhiều chuyển biến tích cực và nâng lên rõ nét.
Công tác dân vận các cơ quan nhà nước có sự đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân, góp phần tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của Nhân dân.
Đồng chí Đỗ Văn Dũng - Chánh Văn phòng Ban Dân vận Trung ương nêu ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận thời gian tới
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở. Thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên; giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” đi vào nề nếp và từng bước nâng cao chất lượng.
Công tác dân tộc, tôn giáo luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được củng cố. Việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất, các vụ việc liên quan đến tôn giáo đúng quy định của định pháp luật. Đồng thời, đấu tranh chống các đối tượng lợi dụng tôn giáo, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
Đồng chí Lê Minh Quang - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận 9 tháng đầu năm
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, việc nắm tình hình Nhân dân và tham mưu, đề xuất giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân đã được triển khai thường xuyên nhưng chưa đồng bộ.
Một số địa phương vẫn chưa nắm và phản ánh kịp thời tình hình phát sinh ở cơ sở để đề xuất cho cấp có thẩm quyền giải quyết. Tình trạng trễ hạn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai vẫn còn xảy ra.
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội chưa phát huy tốt vai trò giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” chưa được phát huy tối đa...
Đại diện các phòng của Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày ý kiến tại buổi làm việc
Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mởi, tại buổi làm việc, đại diện các phòng của Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã nêu lên một số khó khăn trong công tác. Cũng như có các đề xuất, kiến nghị với Ban Dân vận Trung ương liên quan đến việc cần sớm ban hành khung chương trình công tác hàng năm; các chính sách liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo; cần có hộp thư điện tử để văn bản chỉ đạo từ Trung ương được triển khai kịp thời; chế độ chi cho Đại hội Mặt trận và các đoàn thể,...
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian qua. Cũng như chia sẻ những khó khăn, thống nhất những hạn chế mà Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng đã nêu ra.
Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Năm 2025 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, cũng như có nhiều ngày lễ, sự kiện quan trọng. Do đó, đồng chí yêu cầu Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác.
Tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng và các Nghị quyết chuyên đề một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, góp phần vào kết quả chung của tỉnh.
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình Dân vận khéo; sâu sát hơn nữa với Nhân dân, với cơ sở. Tham mưu đóng góp xây dựng Dự thảo Nghị quyết Đại hội XIV Đảng và Dự thảo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng về công tác dân vận để sát với tình hình thực tiễn và có tính khả thi cao.
Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị về công tác dân vận. Thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ.
Quang cảnh buổi làm việc
Đồng thời, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động thi đua yêu nước, đặc biệt là hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lâm Đồng đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, vươn lên cùng đất nước”.
Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Phối hợp thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, đa dạng hóa hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Mai Văn Chính chụp ảnh lưu niệm với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng
Đối với các khó khăn mà Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng chia sẻ, đồng chí Mai Văn Chính cũng ghi nhận, tiếp thu, có kiến nghị đến các cơ quan chức năng để xem xét, ban hành mới để phù hợp với tình hình mới.
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Phạm Thị Phúc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng bày tỏ lời cảm ơn buổi thăm, làm việc và sự quan tâm, động viên, chia sẻ của đồng chí Mai Văn Chính với đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận tại địa phương.
Đồng thời khẳng định, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ căn cứ vào ý kiến chỉ đạo cũng như những nội dung đồng chí gợi ý tại buổi làm việc để thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, chức trách của mình.
VIỆT QUỲNH
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202410/truong-ban-dan-van-trung-uong-mai-van-chinh-lam-viec-voi-ban-dan-van-tinh-uy-lam-dong-e690dc1/