Trường đại học Thủ Dầu Một sẽ trả lại học phí cho sinh viên sau khi đã nộp ngân sách

Trường đại học Thủ Dầu Một sẽ trả lại học phí cho sinh viên sau khi đã nộp ngân sách
2 giờ trướcBài gốc
Sau khi báo chí phản ánh và có chỉ đạo của cơ quan chức năng, Trường Đại học Thủ Dầu Một đang xem xét về phương án hoàn trả học phí thu vượt mức cho sinh viên, học viên. Tuy nhiên, việc này sẽ chờ nghị quyết chính thức của hội đồng trường.
Theo thông cáo báo chí của Trường Đại học Thủ Dầu Một, năm 2022, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán hoạt động Nhà trường và có kết luận về nội dung thu học phí của sinh viên đối với tín chỉ thực hành.
Trường Đại học Thủ Dầu Một
Cụ thể, năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022, trường chưa tự chủ tài chính, kinh phí hoạt động do ngân sách cấp bù nên việc thu theo quy định của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021.
Riêng học phí đối với tín chỉ thực hành, trường xác định bằng 1,5 lần so với tín chỉ lý thuyết để bù đắp chi phí đào tạo, vì chi phí đào tạo thực hành cao hơn đào tạo lý thuyết.
Để nâng cao chất lượng đào tạo thì khi dạy thực hành phải chia quy mô từ 20 – 25 em/lớp, trong khi quy mô chuẩn theo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 40 em/lớp và quy mô này chỉ phù hợp học lý thuyết. Ngoài ra, đối với tín chỉ thực hành thì tiêu hao vật tư thực hành, trong khi mức học phí theo Nghị định 86 chỉ quy định chung.
Do cách hiểu và áp dụng khác nhau đối với các quy định của pháp luật về việc xác định học phí tín chỉ thực hành, nên Kiểm toán yêu cầu nhà trường hoàn trả phần thu này cho sinh viên (trường hợp không hoàn trả được thì nộp ngân sách)
Sau khi có kết luận Kiểm toán ngày 22-12-2022, nhà trường có rà soát, đánh giá và bàn các giải pháp thực hiện kết luận kiểm toán và nhận thấy rằng với cách xác định học phí này chỉ ảnh hưởng tới học phí học phần thực hành.
Bên cạnh đó, trường đào tạo đa ngành và mỗi chương trình đào tạo, mỗi môn học có tỉ lệ tín chỉ lý thuyết, thực hành khác nhau, hơn nữa số lượng tín chỉ thực hành của mỗi sinh viên là khác nhau theo lựa chọn đăng ký môn học từ cá nhân sinh viên việc rà soát số tiền hoàn trả cho từng em là khó khả thi và không kịp tiến độ thời gian theo kết luận kiểm toán (phải thực hiện kết luận kiểm toán trước ngày 31-3-2023).
Do vậy, trường đã nộp ngân sách Nhà nước theo nội dung kết luận kiểm toán để đảm bảo đúng tiến độ thời gian. Sau khi thực hiện xong kết luận kiểm toán, trường có văn bản báo cáo với cơ quan kiểm toán và các cơ quan chuyên môn.
"Nhà trường tiếp tục thực hiện việc rà soát, xin ý kiến hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, của cơ quan kiểm toán và xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền để thực hiện hài hòa, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của sinh viên"- thông cáo báo chí nêu.
Trường Đại học Thủ Dầu Một còn vướng nhiều sai phạm khác
Chánh Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đã ban hành Kết luận thanh tra số 08/KL-ĐTTTr về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức bộ máy, quản lý biên chế viên chức... tại Trường Đại học Thủ Dầu Một. Thời gian thanh tra từ ngày 1-1-2021 đến ngày 31-12-2023.
Thời điểm thanh tra, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương phát hiện trường Đại học Thủ Dầu Một còn nhiều hạn chế, thiếu sót liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, quản lý biên chế viên chức...
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý, trong thời kỳ thanh tra cũng không đúng với quy định...
Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đề nghị Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên...
Thanh Thảo
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/truong-dai-hoc-thu-dau-mot-se-tra-lai-hoc-phi-cho-sinh-vien-sau-khi-da-nop-ngan-sach-196241019143125619.htm