Trường dân tộc nội trú xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Trường dân tộc nội trú xây dựng môi trường học đường không khói thuốc
2 giờ trướcBài gốc
Học sinh Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn trong giờ học tuyên truyền công tác phòng chống thuốc lá và các tệ nạn xã hội. Ảnh NTCC.
Trước tình trạng trên, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Theo Bộ Y tế, trong thời gian 10 năm trở lại đây, tỷ lệ người hút thuốc lá đã giảm nhẹ, nhưng tỷ lệ hút thuốc lá điện tử lại tăng nhanh lên mức báo động, nhất là ở tầng lớp học sinh, sinh viên. Năm 2019, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6% (theo WHO). Đến năm 2022 tỷ lệ này ở lứa học sinh độ tuổi 13 -15 đã là 3,5%.
Trước tình hình đó, tháng 8 vừa qua, nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục, tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 4719/BGDĐT-GDTC trong đó tăng cường công tác truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá (đặc biệt là thuốc lá điện tử) với học sinh, sinh viên.
Theo đó, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn là đã tổ chức nhiều hoạt động về giáo dục công tác phòng chống thuốc lá trong trường học cho học sinh.
Thầy Hoàng Anh Đức, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết: “Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn đã triển khai Công văn 4719/BGDĐT-GDTC bằng các hoạt động cụ thể như tổ chức các buổi tuyên truyền ngoại khóa, lồng ghép vào giờ sinh hoạt lớp nhằm cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá. Trong đó nhấn mạnh thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phổi, tim mạch và sự phát triển của não bộ ở tuổi vị thành niên”.
Thầy Anh Đức cũng cho biết thêm, nội dung giáo dục không chỉ xoay quanh tác hại vật lý mà còn liên quan đến những hệ lụy về tâm lý và xã hội của việc sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử. Với mục tiêu giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng chống thuốc lá.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động sinh hoạt lớp và các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm truyền tải thông tin về tác hại của thuốc lá, cách phòng chống và từ bỏ thói quen hút thuốc với sự tham gia của chuyên gia y tế.
Đồng thời, nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh để nâng cao ý thức và cùng theo dõi, giám sát hành vi của học sinh trong việc phòng chống thuốc lá, góp phần tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh.
Để đảm bảo thông tin tiếp cận rộng rãi, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn còn giao cho Câu lạc bộ truyền thông tổ chức tuyên truyền như bảng thông tin, áp phích, và hệ thống phát thanh nội bộ. Đặc biệt, thầy cô giáo cam kết làm gương trong việc không sử dụng thuốc lá và tuyên truyền rộng rãi về lối sống lành mạnh, đảm bảo môi trường học đường không khói thuốc.
Học sinh tham gia các buổi tuyên truyền.
Liên kết với các đoàn thể để đẩy lùi thuốc lá
Bên cạnh đó với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn đã đưa công tác phòng chống thuốc lá không chỉ dừng lại ở khuôn viên trường học mà có sự phối hợp liên kết với các ban ngành đoàn thể, khác để triển khai nhiều phương án cụ thể cho năm học 2024 – 2025 như:
Phối hợp làm việc với các cơ quan chính quyền địa phương, như Ủy ban Nhân dân xã và các tổ chức y tế, để tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rộng rãi về phòng chống thuốc lá, từ đó nâng cao nhận thức trong cộng đồng.
Tích cực tham gia vào các chương trình phòng chống thuốc lá do các tổ chức xã hội hoặc tổ chức y tế thực hiện vừa nhằm mở rộng mạng lưới tuyên truyền, vừa tạo ra sự kết nối giữa học sinh và các hoạt động xã hội tích cực.
Tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường; tổ chức thêm các trò chơi dân gian vào các ngày nghỉ, ngày lễ lớn trong năm và cuối giờ học để tạo ra môi trường lành mạnh cho học sinh, từ đó giảm thiểu cơ hội và cám dỗ hút thuốc trong trường học.
Nhà trường cũng đưa môn học Vovinam thành môn học bổ trợ cho học sinh khối 10, 11 qua đó nâng cao sức khỏe cho học sinh đồng thời để cho học sinh có tinh thần giao lưu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong môi trường nội trú.
“Chính những hoạt động tập luyện, giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT như vậy giúp các em học sinh hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc lá trong trường học qua đó xây dựng tình bạn đẹp, môi trường đoàn kết”, thầy Hoàng Anh Đức chia sẻ.
Trong vài năm qua, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã phát động nhiều chương trình và chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong học sinh và cộng đồng. Một trong những phương hướng chỉ đạo cụ thể là tích cực tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe, trong đó tập trung vào việc trình bày những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến thế hệ trẻ.
Ngoài ra, Sở cũng khuyến khích các trường học triển khai các hoạt động ngoại khóa, như hội thảo và cuộc thi liên quan đến chủ đề phòng chống thuốc lá nhằm khuyến khích học sinh tham gia. Thông qua những biện pháp này nhằm mục tiêu giảm thiểu tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh và xây dựng một môi trường học tập lành mạnh hơn.
Đức Duy - Tuấn Đạt
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/truong-dan-toc-noi-tru-xay-dung-moi-truong-hoc-duong-khong-khoi-thuoc-post706035.html