Trường hợp đầu tiên chết não hiến tạng tại Bệnh viện Bạch Mai

Trường hợp đầu tiên chết não hiến tạng tại Bệnh viện Bạch Mai
31 phút trướcBài gốc
Người chết não hiến tạng là anh Lê Tiến Sơn, 36 tuổi, ở Hà Nam, là công nhân lái xe máy xúc. Ngày 16/10 vừa qua, anh Sơn thấy đau đầu rất dữ dội, tê bì chân tay nên được đưa đi cấp cứu. Khi đến Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, anh Sơn trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn, lập tức được cấp cứu, nhịp tim đập trở lại.
Mặc dù tái lập được tuần hoàn tự nhiên nhưng bệnh nhân này vẫn hôn mê sâu do bị vỡ đoạn phình động mạch đốt sống phải. Sau một thời gian được cấp cứu, can thiệp bằng kỹ thuật hiện đại, nhưng bệnh nhân Sơn không đáp ứng với điều trị và không qua khỏi. Khi anh Sơn rơi vào tình trạng chết não, gia đình đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp, đồng ý hiến mô tạng.
Trái tim của anh Lê Tiến Sơn được vận chuyển bằng máy bay đến Bệnh viện Trung ương Huế
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao nghĩa của của gia đình anh Lê Tiến Sơn. Trường hợp này cũng cho thấy sự phối hợp giữa Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện nhận tạng và Trung tâm Điều phối đã thực hiện đúng các quy định của luật pháp, đảm bảo tính minh bạch và công bằng đối với người nhận mô, tạng…”
Dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế… đã phối hợp tiến hành phẫu thuật lấy tạng của người hiến để ghép cho người nhận. Trước khi tiến hành phẫu thuật, Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cùng tất cả các đồng nghiệp trong ê kíp tri ân anh Lê Tiến Sơn và gia đình.
Bố của người chết não hiến mô tạng xúc động trước sự tri ân của các thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Theo sự điều hành của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, trái tim của người bệnh chết não được vận chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ghép tim cho một người bệnh suy tim. Chúng tôi cũng cảm ơn các chiến sĩ công an đã hộ tống đoàn cán bộ di chuyển trái tim đến sân bay Nội Bài, cảm ơn sự phối hợp của hãng hàng không Vietjet vận chuyển tim vào thành phố Huế…”
Ngoài trái tim được ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế, lá gan của anh Lê Tiến Sơn được vận chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 để ghép cho người bệnh suy gan, 2 quả thận được các thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai ghép ngay tại Bệnh viện Bạch Mai cho 2 người bệnh suy thận giai đoạn cuối. Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian tới sẽ ra mắt Chi hội Vận động hiến mô tạng và tiến tới sẽ thực hiện thường quy phẫu thuật lấy mô tạng và ghép mô tạng.
Văn Hải/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/truong-hop-dau-tien-chet-nao-hien-tang-tai-benh-vien-bach-mai-post1131607.vov