Trường kiện gia đình nhường đất xây trường để lấy lại quyền bán căng tin

Trường kiện gia đình nhường đất xây trường để lấy lại quyền bán căng tin
2 giờ trướcBài gốc
Chưa giải quyết khiếu nại đã đưa ra đấu giá
Báo Tiền Phong nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Nhàn (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) về việc, gia đình ông bán căng tin trong Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn theo diện tạo việc làm tại chỗ sau khi bị thu hồi đất làm trường này.
Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, trường kiện gia đình ông ra tòa để lấy lại mặt bằng căng tin, vì trường thực hiện đấu giá quyền thuê căng tin này. Gia đình ông Nhàn không đồng ý, do khi nhường toàn bộ đất xây trường, địa phương đã cam kết cho gia đình được thuê căng tin trong trường để bán hàng tạo việc làm sau thu hồi đất (không ghi thời hạn thuê căng tin).
Căng tin Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn gia đình anh Nguyễn Văn Nhà đang thừa hưởng lại việc kinh doanh sau khi cha mẹ anh qua đời.
Ông Nguyễn Văn Nhàn trình bày, tháng 9/2010, UBND huyện Châu Thành A ra quyết định thu hồi hơn 5.000m2 đất của ông Nguyễn Văn Giáp (cha ông Nhàn) để xây dựng Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn. Tổng tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 676 triệu đồng.
Gia đình ông Giáp không đồng ý vì chi phí bồi thường, hỗ trợ thấp, trong khi hết đất sản xuất không còn sinh kế. Sau đó, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành A cùng các bên liên quan đã đối thoại với gia đình ông Giáp và hai bên đi tới thống nhất, địa phương cam kết hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng việc cho gia đình thuê căng tin của trường để bán hàng và nhận 1 người con ông Giáp vào làm bảo vệ tại trường khi trường vào hoạt động. Bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, trường học này đi vào hoạt động, ông Giáp để cho gia đình con là vợ chồng ông Nhàn vào bán căng tin đến nay.
Tháng 9/2023, lãnh đạo Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn thông báo căng tin trường sẽ đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, gia đình ông Nhàn không đồng ý vì trái thỏa thuận ban đầu khi giao đất xây trường. Cùng đó, trong thông báo của trường mời gia đình tham gia đấu giá cũng không có thông tin về việc sẽ ưu tiên, ưu đãi, tạo điều kiện theo diện tạo việc làm sau thu hồi đất. Do đó, trước khi diễn ra đấu giá, gia đình ông Nhàn đã gửi đơn khiếu nại, cứu xét đến các cơ quan có thẩm quyền.
Những đơn trên của gia đình ông Nhàn chưa được giải quyết, chưa trả lời, nhưng tháng 2/2023, Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn đã hoàn thành việc đấu giá thuê căng tin. Trong khi đó, tháng 3/2024, UBND huyện Châu Thành A mới có văn bản trả lời gia đình.
Sau khi đã đấu giá xong, ngày 11/4/2024, lãnh đạo trường mời gia đình ông Nhàn lên làm việc yêu cầu bàn giao mặt bằng căng tin cho người trúng đấu giá, còn các vấn đề gia đình đưa ra vẫn không được trả lời thỏa đáng. "Vì quá bức xúc, sau cuộc họp về nhà, mẹ tôi đã đột quỵ và ra đi mãi mãi. Đến nay thì trường lại kiện chúng tôi ra tòa”, ông Nhàn nói.
Bất ngờ hơn, ngày 5/8/2024, Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn nộp đơn khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành để đòi lại quyền bán căng tin từ gia đình anh Nhàn.
Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn.
Lãnh đạo địa phương nói gì?
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Hoàng Sơn – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành A cho biết, khi thu hồi đất của gia đình ông Nguyễn Văn Giáp, huyện tạo điều kiện cho gia đình được bán căng tin trong trường. Tuy nhiên, tháng 3/2023, UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt đề án cho thuê tài sản công làm căn tin, bãi xe tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện huyện Châu Thành A (giai đoạn 2023-2027).
Trong danh sách cho thuê trên có căng tin Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn, giá thuê bình quân 15 triệu đồng/năm. Các căng tin để cho thuê phải qua đấu giá thuế, Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn đã vận động gia đình ông Nhàn đấu giá, nhưng gia đình không đồng ý. Trường cũng đã bị kiểm điểm trách nhiệm vì chậm trễ thực hiện đấu giá thuê căng tin.
Nói về việc giải quyết khiếu nại của ông Nhàn, ông Sơn cho biết, UBND huyện đã mời ông Nhàn làm việc theo hướng trả lại căng tin theo văn bản của UBND tỉnh.
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành A thừa nhận, khi triển khai đấu giá căng tin tại các trường học trên địa bàn huyện theo phê duyệt của tỉnh, phát hiện 3 trường hợp có phát sinh, vướng mắc. Trong đó, 2 trường hợp đã thỏa thuận, riêng căng tin Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn do gia đình anh Nhàn khiếu nại, trường chậm triển khai đấu giá, nên đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm điểm trường. Nếu để việc đấu giá chậm trễ nữa, lãnh đạo trường có thể bị kỷ luật, nên trường tổ chức đấu giá (dù còn khiếu nại).
“Tôi cũng muốn vụ việc được giải quyết ổn thỏa, chứ ai bán căng tin cũng không ảnh hưởng tới trường và ngành. Chúng tôi ở giữa, làm theo chỉ đạo cấp trên. Thỏa thuận trước đây giữa huyện với gia đình anh Nhàn không sai, nhưng hiện có quy định mới nên phải chấp hành. Giờ chờ tòa xử", ông Sơn nói. Dù vậy, ông Sơn không đề cập tới việc xem xét ưu tiên cho gia đình ông Nhàn khi ra đấu giá.
Trong đơn khởi kiện gia đình ông Nhàn để lấy lại căng tin, Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn yêu cầu tòa án tuyên bố chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng căng tin; buộc vợ chồng ông Nhàn tháo dỡ, di dời tài sản khỏi căng tin. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành A thừa nhận, việc bán tại căng tin trường của ông Nhàn không có hợp đồng với trường, chỉ thực hiện theo cam kết khi thu hồi đất.
Một phần biên bản làm việc giữa ông Hồ Hoàng Ưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Châu Thành A, ngành giáo dục huyện và các bên liên quan với gia đình ông Nguyễn Văn Giáp ngày 24/11/2010. Trong biên bản, ông Ưng đưa ra cam kết và được các bên thống nhất cho gia đình ông Giáp thuê căng tin trường bán hàng, gia đình giao đất làm trường.
Cảnh Kỳ
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/truong-kien-gia-dinh-nhuong-dat-xay-truong-de-lay-lai-quyen-ban-cang-tin-post1677693.tpo