Truy tố đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ 626 kg ma túy

Truy tố đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ 626 kg ma túy
7 giờ trướcBài gốc
Bị can Oanh từng một số lần chấp hành án tù trong một số vụ án, là chị gái của Dung "Hà" (trùm “giang hồ” đất Cảng bị Năm Cam chỉ đạo "đàn em" bắn chết tại TP HCM).
Oanh từng bị bắt trong chuyên án ma túy năm 2002. Do có nhiều đóng góp giúp cảnh sát phá án, Oanh được hưởng hình phạt nhẹ, mãn hạn tù chỉ sau 7 năm. Ra tù, Oanh tiếp tục phát triển đường dây với quy mô lớn hơn.
Oanh sau đó lĩnh thêm 2 án tù liên quan đánh bạc. Tháng 5/2018, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) phá đường dây ma túy này, song Oanh đã bỏ trốn.
Trong thời gian này, theo CQĐT, dù bị phát lệnh truy nã quốc tế, Oanh tiếp tục thu nạp nhiều “đàn em” hình thành đường dây đưa ma túy từ khu vực Tam giác vàng về TP HCM và Hải Phòng.
Oanh dùng sim điện thoại của nước ngoài khi liên lạc; thường dùng tên giả và cải trang. Mỗi mắt xích quan trọng trong đường dây được đặt một biệt danh như Mưu, Ốc, Vít, Mẩy, Khẹc, Tép, Búa, Kìm...
Quá trình vận chuyển hàng, Oanh sử dụng xe ôm công nghệ để chuyển hàng cấm ở trong nước, dùng các Cty vận tải để nhận và vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Ma túy được giấu trong các container hàng hóa như hạt đậu, hạt nhựa, dạ dày lợn...
Đường dây này đã mua bán, tiêu thụ trái phép trên 1,6 tấn ma túy. Song quá trình điều tra xác định có hành vi chỉ có lời khai duy nhất của 1 bị can; có hành vi các bị can khai nhận phù hợp với nhau về nội dung nhưng đều không biết khi giao, nhận mỗi chuyến có bao nhiêu ma túy và loại gì nên VKS chỉ đủ căn cứ xử lý về số tang vật 626 kg, bao gồm các loại heroin, ketamine, Methanmphetamine, phenobarbital, Diazepam, MDMA, Delta-9-tetrahydrocanabinol.
626 kg ma túy này vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam, ngụy trang trong 129 hộp số ôtô cũ, tiêu thụ chủ yếu ở TP HCM, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội.
Cáo trạng xác định, trong giai đoạn đầu, năm 2019, Oanh trực tiếp thuê Nguyễn Văn Nam (Nam "Khỉ", 34 tuổi, quê Hải Phòng), vận chuyển heroin từ Phnom Penh về TP HCM.
Nam rủ thêm bạn gái Lương Thị Thu Huyền và Đinh Xuân Dương (34 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Vũ (34 tuổi, quê Thái Nguyên) sang Campuchia gặp Oanh tại Phnom Penh.
Tại đây, Oanh dùng băng dính quấn vào bụng của 3 người đàn ông mỗi người 2 bánh heroine. Riêng với Huyền đang mang thai nên giao túi xách có ngăn phụ ở đáy túi để giấu heroin.
Từ tháng 6 - 7/2019, nhóm này 10 lần vận chuyển tổng cộng 34 gói heroine, gần 12kg. Mỗi người được trả công 20 triệu đồng/chuyến, theo lời khai. Toàn bộ ma túy được giao cho một người phụ nữ ở ngõ Cây Sung, quận 8, TP HCM, chưa rõ nhân thân.
Để tăng thêm quy mô, tại TP HCM, Oanh thuê Nguyễn Anh Bảo Quốc (52 tuổi, ngụ TP HCM) và Nguyễn Duy Khánh (64 tuổi, quê Kiên Giang) nhận các hộp số ô tô cũ có giấu ma túy bên trong, tháo dỡ giao cho khách.
Tại thị trường miền Bắc, Oanh chỉ đạo Nam vào TP HCM nhận ma túy từ Quốc hoặc từ người phụ nữ “ngõ Cây Sung” vận chuyển về Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trong 10 lần giao nhận ma túy trong các hộp số ô tô, lần nhiều nhất là 51kg.
Nam khai, cuối năm 2019 nhận tiền công bằng tiền mặt là chủ yếu. Từ 2020 trở đi, Nam nhận qua tài khoản, từ 300 - 500 triệu đồng/chuyến. Theo sao kê, tổng số tiền khoảng 15,5 tỷ đồng.
Tiền được Nam trả một phần cho các đàn em cấp dưới. Huyền bị xác định tham gia vận chuyển hơn 132kg ma túy, được Nam chuyển hơn 930 triệu đồng. Song theo sao kê ngân hàng, Huyền sau đó đã chuyển lại cho Nam 900 triệu đồng để chơi cá độ trên mạng.
Quốc bị đánh giá có vai trò giúp sức tích cực, tham gia vận chuyển trái phép hơn 174kg ma túy các loại. Oanh trả công cho Quốc bằng tiền mặt, mỗi lần 30 - 50 triệu đồng.
Bùi Yên
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/truy-to-duong-day-van-chuyen-mua-ban-tang-tru-626-kg-ma-tuy-post528466.html