Truy trách nhiệm chủ đầu tư và nhà thầu vụ cây xanh 'lộ' nguyên bầu nilon

Truy trách nhiệm chủ đầu tư và nhà thầu vụ cây xanh 'lộ' nguyên bầu nilon
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 3/10, tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế, xã hội quý III năm 2024 của UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP. Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã giải đáp một số thông tin liên quan việc nhiều cây xanh trên địa bàn thành phố phát hiện còn nguyên cả bầu nilon sau khi gãy đổ sau bão số 3.
Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP. Hà Nội.
Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP. Hà Nội, cơn bão số 3 được đánh giá có gió mạnh nhất trong vòng 30 năm trên biển, 70 năm trên đất liền và đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất, mức độ giảm cấp trên đường đi theo quy luật bất thường.
Khi vào đến Hà Nội, mặc dù cấp bão giảm nhưng vẫn kèm theo mưa lớn, gió to; đa số cây xanh bị gãy đổ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội là do không thể chống chịu được sức tàn phá của thiên nhiên, lượng cây già cỗi lớn, môi trường đô thị hạn hẹp khiến bộ rễ không phát triển được.
Qua thống kê, với loại cây TP. Hà Nội quản lý có 11.756 cây gãy, đổ. Cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây, cây chuyển về vườn ươm để cứu là 608 cây; tổng số cây dựng tại chỗ và đưa về vườn ươm cứu là 4.103 cây.
Cây gãy, đổ không cứu được, phải cắt khúc chuyển về để đấu giá thanh lý là 7.635 cây. Tổng hợp cây quý hiếm, cây lịch sử, cổ thụ có 98 cây, trong đó cây quý hiếm, cây lịch sử là 35 cây; trong đó, cứu được 33 cây, 2 cây không cứu được vì khi đổ thân bị toác sâu xuống gốc.
Về công tác trồng cây, ông Hưng cho biết, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định ngày 8/12/2020 về quy trình định mức kỹ thuật duy tu, duy trì. Theo đó, kích thước hố được quy định, kích thước bầu cũng được quy định, độ sâu trồng cũng được quy định rõ ràng.
Với những cây xanh được phát hiện bị gãy đổ với nguyên vật liệu bọc bầu cây không được bóc ra khi trồng, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết, có 12 cây có bầu, trong đó có 7 cây bọc bởi lưới, thuộc diện vật liệu không tiêu hủy, 5 cây bọc nilon, vỏ bao xi măng.
Lý giải về việc cây được trồng khi còn nguyên bầu nilon hoặc vỏ bao xi măng, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, việc trồng cây không phải do Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện.
"Việc đầu tư để trồng cây, Sở Xây dựng không làm, mà sau khi trồng cây xong, Sở Xây dựng đảm nhiệm việc duy tu, duy trì, cắt cây, tỉa cành, tưới cây. Đây là một việc mà Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm. Năm 2014, Sở Xây dựng đã rà soát 1 lần. Với 12 cây này, chúng tôi tiếp tục truy tìm chủ đầu tư để chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình", ông Hưng thông tin.
Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP. Hà Nội cho biết thêm, khu phố cổ Hà Nội khi mở rộng vỉa hè thì cây nằm hoàn toàn trên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dưới là cấp thoát nước, viễn thông, điện lực, có những cây khi cắm rễ xuống đất không cắm được nên rễ cây ăn ngang, đâm chồi lên. Vì vậy, đại diện Sở Xây dựng kiến nghị các đơn vị hạ tầng khi thực hiện các công trình kỹ thuật cần lưu ý đến cây xanh và bộ rễ của cây.
Việt An
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/truy-trach-nhiem-chu-dau-tu-va-nha-thau-vu-cay-xanh-lo-nguyen-bau-nilon-453420.html